จับตา: สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 6-12 ก.ย. 2020

กองบรรณาธิการ TCIJ 13 ก.ย. 2563 | อ่านแล้ว 2987 ครั้ง


 

รวบรวมสถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์ 6-12 ก.ย. 2020 โดย TCIJ ... ณ วันที่ 12 ก.ย. 2020 มีผู้ป่วย COVID-19 ทั่วโลกรวม 28,649,519 คน เสียชีวิต 919,577 คน รักษาหาย 20,574,287 คน ส่วนสถานการณ์ในประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,466 คน รักษาหาย 3,312 คน เสียชีวิต 58 คน

6 ก.ย. 2020


ตำรวจฟิลิปปินส์ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากที่มีแผนการจะเฝ้าติดตามสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อใช้บังคับมาตรการกักตัวเพื่อควบคุมการระบาดของ COVID-19 | ที่มาภาพ: Edd Gumban/PhilStar (อ้างใน BusinessWorld)

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 6 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,444 คน รักษาหาย 2 คน รวมรักษาหายสะสม 3,281 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน
- ผลตรวจ 14 ผู้สัมผัสใกล้ชิดดีเจติดเชื้อในประเทศรายล่าสุด ในร้านเฟิร์ส คาเฟ่ ถนนข้าวสาร ไม่พบติดเชื้อ COVID-19 แม้ว่าจะเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค 1 คนแต่ผลตรวจเป็นลบ
- มีการอ้างข้อมูลจากเว็บไซต์ของทางการเกาหลีใต้ รายงานว่ามีชายเกาหลีใต้ อายุประมาณ 50 ปี เดินทางกลับมาจากประเทศไทยเมื่อวันที่ 4 ก.ย. และพบว่าติดเชื้อ COVID-19 จากการตรวจเชื้อที่ประเทศเกาหลีใต้
- อินเดีย สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ยังคงรุนแรง ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อวันเดียวสูงสุด 90,632 ราย เป็นสถิติติดเชื้อวันเดียวสูงสุดตั้งแต่โรคนี้ระบาดมา ส่งผลให้ยอดติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 4,113,811 ราย มากที่สุดของโลกอันดับ 2 แซงหน้าบราซิล ตามหลังสหรัฐฯ เพียงประเทศเดียว
- ฟิลิปปินส์ ตำรวจถูกวิพากษ์วิจารณ์ตำหนิจากบรรดาผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและนักเคลื่อนไหว หลังจากที่มีแผนการจะเฝ้าติดตามสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อใช้บังคับมาตรการกักตัวเพื่อควบคุมการระบาดของ COVID-19 โดยตำรวจถูกกล่าวหาว่าเป็นพวกอำนาจนิยมและสองมาตรฐาน
- อิตาลี ผู้ประท้วงกว่า 1,000 คน รวมตัวประท้วงมาตรการป้องกัน COVID-19 ของรัฐบาล ปฏิเสธข้อบังคับให้สวมหน้ากากอนามัย อ้างเป็นการลิดรอนเสรีภาพส่วนบุคคล
- พม่า หลายเขตในพม่ามีคำสั่งห้ามประชาชนออกจากบ้าน หลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มมากขึ้น โดยขณะนี้พม่ามีผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 1,253 รายแล้ว
- ออสเตรเลีย ประกาศยืดระยะเวลาการล็อกดาวน์นครเมลเบิร์น เมืองเอกของรัฐวิคตอเรียออกไปอีก 2 สัปดาห์ ขณะที่พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในรัฐวิคตอเรียเพิ่มอีก 63 คน เสียชีวิตเพิ่ม 5 คน

7 ก.ย. 2020


อองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา ถอนตัวจากกิจกรรมรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งครั้งแรกของเธอ โดยอ้างสาเหตุว่ามาจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อ COVID-19 ที่รุนแรงมากขึ้น | ที่มาภาพ: แฟ้มภาพ Reuters (อ้างใน WION)

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 1 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,445 คน รักษาหายสะสม 3,281 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน
- สธ. สรุปผลการค้นหาผู้สัมผัสรวม 990 คน เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 118 คน ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 856 คน อยู่ระหว่างการตรวจสอบอีก 16 คน ส่งตรวจ 520 คน ทั้งหมดให้ผลเป็นลบ ไม่พบสารพันธุกรรมของเชื้อ COVID-19
- จีน จะนำวัคซีนป้องกันเชื้อ COVID-19 ที่พัฒนาขึ้นเองออกแสดงเป็นครั้งแรก ในระหว่างงานแสดงสินค้าในกรุงปักกิ่งที่จัดขึ้นในสัปดาห์นี้
- ญี่ปุ่น เทศบาลกรุงโตเกียวรายงานในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 รายใหม่ 77 ราย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ยอดผู้ติดเชื้อรายวันต่ำกว่า 100 รายนับตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. 2020 ส่วนยอดผู้ติดเชื้อสะสมในโตเกียวอยู่ที่ 21,849 ราย ซึ่งสูงสุดใน 47 จังหวัดของญี่ปุ่น
- อองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศพม่า ถอนตัวจากกิจกรรมรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งครั้งแรกของเธอ โดยอ้างสาเหตุว่ามาจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อ COVID-19 ที่รุนแรงมากขึ้น
- เกาหลีใต้ รายงานพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวนลดลงมานานกว่า 3 สัปดาห์แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงพิจารณาว่าจะขยายมาตรการเว้นระยะห่างออกไปหรือไม่ ในขณะที่เกาหลีใต้กำลังจะมีวันหยุดสำคัญในเดือนนี้

8 ก.ย. 2020


มีการคาดการณ์ว่าเดือน ธ.ค. 2020 นี้จะเป็นเดือนมรณะ หรือ 'Deadly December' เนื่องจากซีกโลกเหนือจะเข้าสู่หน้าหนาว โดย 10 ประเทศที่คาดว่าจะมียอดผู้เสียชีวิตรวมสูงสุด ณ วันที่ 1 ม.ค. 2021 เมื่อประเมินจากกรณีที่มีแนวโน้มจะเกิดที่สุดนั้น ได้แก่ อินเดีย สหรัฐฯ บราซิล เม็กซิโก ญี่ปุ่น รัสเซีย ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร สเปน และฟิลิปปินส์ | ที่มาภาพ: World Today News

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 1 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,446 คน รักษาหายเพิ่ม 3 คน รวมรักษาหายสะสม 3,284 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน
- นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ในพม่าว่าสถานการณ์การระบาดในพม่าค่อนข้างน่าเป็นห่วง แม้ว่าตอนนี้พื้นที่การระบาดจะอยู่ห่างไกลจากชายแดนไทย แต่คาดการณ์ว่าประมาณ 2 สัปดาห์การระบาดจะขยายพื้นที่มาถึงพื้นที่แถบชายแดนไทย
- บรรดานักกีฬาจากสโมสรต่าง ๆ รวมทั้งบุคลากรฟุตบอลอาชีพ เริ่มเข้าตรวจหาเชื้อ COVID-19 ก่อนที่ศึกฟุตบอลไทยลีก จะกลับมาแข่งขันต่อในวันที่ 12 ก.ย. 2563 นี้ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตามมาตรการผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมด้านการกีฬา
- สถาบัน Institute for Health Metrics and Evaluation (IHME) ที่วิทยาลัยการแพทย์ มหาวิทยาลัยวอชิงตัน คาดการณ์ว่าเดือน ธ.ค. เป็นเดือนมรณะ หรือ 'Deadly December' ซึ่งจะมีผู้เสียชีวิตเกือบ 30,000 รายในแต่ละวัน เนื่องจากซีกโลกเหนือจะเข้าสู่หน้าหนาว โดย 10 ประเทศที่คาดว่าจะมียอดผู้เสียชีวิตรวมสูงสุด ณ วันที่ 1 ม.ค. 2021 เมื่อประเมินจากกรณีที่มีแนวโน้มจะเกิดที่สุดนั้น ได้แก่ อินเดีย สหรัฐฯ บราซิล เม็กซิโก ญี่ปุ่น รัสเซีย ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร สเปน และฟิลิปปินส์
- สเปน กลายเป็นประเทศแรกในยุโรปตะวันตกที่มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 เกิน 500,000 คน
- พม่า ยอดผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 สะสมเพิ่มเป็น 1,518 คนแล้ว (ณ เวลา 0.00 น. วันที่ 8 ก.ย. 2020) จนถึงขณะนี้มีผู้รับการตรวจหาเชื้อแล้วทั้งหมด 166,433 คน ผู้ป่วย 7,766 คน อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค และผู้ป่วย 388 คนหายป่วยแล้ว มีผู้เสียชีวิตแล้ว 8 คน
- เกาหลีใต้ มีผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ต่ำกว่า 200 คนติดต่อกันเป็นวันที่ 6 แล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนที่เกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ
- ฮ่องกง กำลังหารือเรื่องจับคู่ท่องเที่ยวกับประเทศที่มีความมั่นใจในความปลอดภัยของโรคติดเชื้อ COVID-19 หรือทราเวลบับเบิลกับ 11 ประเทศรวมทั้งไทย
- กัมพูชา ประธานสภาแห่งชาติกัมพูชากล่าวระหว่างการประชุมทางไกลสมัชชารัฐสภาอาเซียน (AIPA) ครั้งที่ 41ว่าการระบาดของโรค COVID-19 ได้ก่อให้เกิดความท้าทายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เช่น ความวิตกกังวลด้านสาธารณสุข การรวมตัวของประชาชน การหยุดชะงักของห่วงโซอุปทานทั่วโลก ตลอดจนผลกระทบด้านเศรษฐกิจและสังคมที่รุนแรง จึงจำเป็นต้องยกระดับความร่วมมือและความเป็นหนึ่งเดียวของนานาชาติเพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มประเทศอาเซียน

9 ก.ย. 2020


มท. มีคำสั่งให้จังหวัดที่มีพื้นที่ติดต่อกับชายแดนซึ่งมีเส้นทางคมนาคมทั้งสายหลัก สายรอง ต่อเนื่องกัน จัดตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด ตรวจตรา เฝ้าระวัง และสกัดกั้นผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย หากพบ ให้ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายและมาตรการทางด้านสาธารณสุข | ที่มาภาพ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 1 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,447 คน รักษาหายเพิ่ม 2 คน รวมรักษาหายสะสม 3,286 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน
- Thai PBS รายงานว่าชาวบ้านบนเกาะพีพี จ.กระบี่ ไม่เห็นด้วยหลังรัฐเลือกให้เป็นหนึ่งในพื้นที่นำร่องรับชาวต่างชาติเข้ากักตัวในพื้นที่ โดยมองว่าสภาพพื้นที่เล็กโรงแรมส่วนใหญ่ตั้งปะปนอยู่ในชุมชน หากเปิดรับชาวต่างชาติเข้ามา อาจทำให้เกิดความหวาดระแวงกันและกัน
- มท. มีคำสั่งให้จังหวัดที่มีพื้นที่ติดต่อกับชายแดนซึ่งมีเส้นทางคมนาคมทั้งสายหลัก สายรอง ต่อเนื่องกัน จัดตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด ตรวจตรา เฝ้าระวัง และสกัดกั้นผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย หากพบ ให้ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายและมาตรการทางด้านสาธารณสุข
- นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการองค์การอนามัยโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ร่วมกับตัวแทนจากจากประเทศภาคีสมาชิก 14 ประเทศว่า ที่ประชุมได้เลือกรัฐมนตรีสาธารณสุขของไทยดำรงตำแหน่งประธาน WHO-ASEAN ซึ่งน่าจะมาจากความสำเร็จของประเทศไทยในการควบคุมการระบาดของ COVID-19 ที่ไทยกลายเป็นตัวอย่างของการควบคุมการระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นประเทศแรกที่พบผู้ติดเชื้อนอกประเทศจีน และสามารถจัดการด้วยความรวดเร็ว ระหว่างนั้น มีการเปิดเผยข้อมูลตรงไป ตรงมา สร้างการรับรู้แก่ประชาชน
- สหประชาชาติ ระบุว่าก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศของโลกมีปริมาณ ความหนาแน่นมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2020 นี้ ในขณะที่เศรษฐกิจที่ชะลอตัวท่ามกลางการระบาดของเชื้อ COVID-19 มีผลกระทบระยะยาวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
- มีรายงานว่าอาสาสมัครรายหนึ่งในโครงการทดลองวัคซีนต้านไวรัส COVID-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) มีอาการอักเสบที่ระบบประสาทในไขสันหลังอย่างรุนแรง หลังจากที่ได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าว
- อังกฤษ เตรียมสั่งห้ามไม่ให้ประชาชนรวมกลุ่มกันเกิน 6 คนจากเดิมไม่เกิน 30 คน เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ยังคงเพิ่มสูงขึ้น โดยจะเริ่มบังคับใช้วันที่ 14 ก.ย. 2020 นี้
- มัลดีล์ฟ เริ่มเก็บตัวอย่างที่สุ่มจากประชาชนบนเกาะที่มีผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้น และพยายามที่จะขยายแนวทางดังกล่าวให้ครอบคลุมไปยังเกาะอื่น ๆ ด้วย ขณะที่สำนักงานป้องกันสาธารณสุข (HPA) ของมัลดีฟส์รายงานว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 74 คน ในจำนวนนี้ มีชาวมัลดีฟส์ 59 คน และชาวต่างประเทศ 15 คน ส่งผลให้มียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมทั้งสิ้น 8,741 คน

10 ก.ย. 2020


กรมสุขภาพจิต เผยสถิติคนไทยฆ่าตัวตายเพิ่ม 22% ในช่วงการแพร่ระบาด COVID-19 | ที่มาภาพประกอบ: ArtWithTammy (Pixabay License)

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 7 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,454 คน รักษาหายเพิ่ม 24 คน รวมรักษาหายสะสม 3,310 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน
- กรมควบคุมโรค สรุปผลตรวจเชื้อผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ต้องขังใหม่ติดเชื้อ COVID-19 หลังค้นหาและสอบสวนโรค พบ 1,004 คน มีผลตรวจเป็นลบท้ังหมด ส่วนสถานศึกษาแม้ผู้ติดเชื้อไปส่งเด็กที่โรงเรียนแต่สวมหน้ากาก และไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดครูหรือนักเรียนโดยตรง
- กรมสุขภาพจิต เผยสถิติคนไทยฆ่าตัวตายเพิ่ม 22% ในช่วงการแพร่ระบาด COVID-19
- พม่า ขยายคำสั่งกักตัวในบ้านจนครอบคลุมพื้นที่เมืองต่าง ๆ จนเกือบครึ่งของนครย่างกุ้งที่มีประชากรอย่างน้อย 5 ล้านคนและมีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่มากที่สุด ขณะนี้พม่ามียอดผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 2,009 คน และผู้เสียชีวิต 14 คน โดยมีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าจากเดือน ส.ค. 2020 หลังเกิดการระบาดครั้งใหญ่ในรัฐยะไข่ทางตะวันตกของประเทศ ทั้ง ๆ ที่ไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศติดต่อกันหลายสัปดาห์ สถานการณ์ระบาดที่รุนแรงส่งผลให้ทางการสั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศและประกาศใช้มาตรการเข้มงวดอีกครั้ง รวมถึงการควบคุมการเดินทางเข้าไปยังนครย่างกุ้งและกรุงเนปิดอว์
- สหรัฐฯ บริษัทผู้ผลิตหน้ากากอนามัยเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มการช่วยเหลือเพื่อให้สามารถผลิตหน้ากากได้เพียงพอต่อความต้องการใช้งานในประเทศ ส่วนชุดป้องกันการติดเชื้อที่ใช้ในช่วงการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ส่วนใหญ่นำเข้าจากจีน
- อิตาลี นักเรียนหลายล้านคนที่ต้องเรียนที่บ้านมานาน 6 เดือน กำลังจะได้กลับสู่ห้องเรียนในสัปดาห์หน้า แต่ต้องเผชิญกับความเป็นจริงใหม่ของบทเรียนกลางแจ้ง ห้องเรียนแยก และแม้กระทั่งการห้ามร้องเพลง
- อินเดีย พันธมิตรทางการแพทย์ของการแข่งขันคริกเกตอินเดียนพรีเมียร์ลีกเปิดเผยว่า ในการแข่งขันคริกเกตอินเดียนพรีเมียร์ลีกในปีนี้ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย. 2020 และจะจัดขึ้นที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เนื่องจากการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 จะมีการตรวจหาเชื้อมากกว่า 20,000 ครั้ง และอาจไม่มีผู้ชมการแข่งขันในสนาม

11 ก.ย. 2020


จากการตรวจหาเชื้อ COVID-19 บรรดานักกีฬาจากสโมสรต่าง ๆ รวมทั้งบุคลากรฟุตบอลอาชีพ ก่อนที่ศึกฟุตบอลไทยลีกจะกลับมาแข่งขันต่อในวันที่ 12 ก.ย. 2563 นี้ พบนักฟุตบอลไทยลีกติดเชื้อ #COVID19 เป็นเป็นชายอายุ 29 ปี ชาวอุซเบกิสถาน นักฟุตบอลทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด โดยตรวจพบจากระบบคัดกรองก่อนแข่ง ตรวจนักกีฬา ผู้ตัดสิน ทีมฟุตบอล 28 ทีม รวม 1,115 คน ไม่พบเชื้อ 1,114 คน พบติดเชื้อ 1 คน | ที่มาภาพ: smmsport

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 7 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,461 คน รักษาหายเพิ่ม 2 คน รวมรักษาหายสะสม 3,312 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน
- กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เปิดเผยผลตรวจเชื้อ COVID-19 ของผู้ต้องขังที่ติดเชื้อ เป็นสายพันธุ์ G ที่ระบาดทั่วโลกในขณะนี้ ไม่ใช่สายพันธุ์ดั้งเดิมจากอู่ฮั่น​ ส่วนติดเชื้อจากที่ใดยังต้องรอผลการสอบสวนโรค
- นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงกรณีพบนักฟุตบอลไทยลีกติดเชื้อ #COVID19 เป็นเป็นชายอายุ 29 ปี ชาวอุซเบกิสถาน นักฟุตบอลทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด โดยตรวจพบจากระบบคัดกรองก่อนแข่ง ตรวจนักกีฬา ผู้ตัดสิน ทีมฟุตบอล 28 ทีม รวม 1,115 คน ไม่พบเชื้อ 1,114 คน พบติดเชื้อ 1 คน
- ประเทศในละตินอเมริกาและแคริบเบียน มีผู้ป่วยด้วยโรคติดเชื้อ COVID-19 สะสมเกิน 8 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตสะสมมากกว่า 300,000 คนแล้ว
- อิสราเอล จะทำการทดลองวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อ COVID-19 ครั้งแรกในอาสาสมัครจำนวน 100 คน โดยการทดลองมีกำหนดเริ่มขึ้นในเดือน ต.ค. 2020
- สาธารณรัฐเช็ก มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้น 1,382 คน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นในวันเดียวที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาด ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 32,413 คน แล้ว และทำให้ทางการต้องออกข้อกำหนดที่เข้มงวดเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย
- สหรัฐฯ สถาบันกุมารเวชศาสตร์และสมาคมโรงพยาบาลเด็กแห่งอเมริกาเผยแพร่รายงานฉบับใหม่ ระบุว่าสหรัฐฯ มีเด็กติดเชื้อ COVID-19 กว่า 500,000 รายนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรค

12 ก.ย. 2020


นิวซีแลนด์ มีการชุมนุมในออกแลนด์ คัดค้านการที่รัฐบาลใช้มาตรการจำกัดเพื่อควบคุม COVID-19 หลังเกิดการระบาดในเมืองนี้เมื่อเดือน ส.ค. 2020 โดยระดับเตือนภัยเมืองออกแลนด์นี้อยูที่ระดับ 2.5 มีการห้ามการรวมกลุ่มกันเกิน 10 คน บังคับสวมหน้ากากอนามัยเมื่อโดยสารรถสาธารณะทั่วประเทศ | ที่มาภาพ: Newshub

- ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 5 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,466 คน รักษาหายสะสม 3,312 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน
- สถาบันวัคซีนแห่งชาติ เตรียมยื่นของบฯ 3,000 ล้านบาท เพิ่มสนับสนุนพัฒนาวิจัยวัคซีน COVID-19 ในสถาบันที่มีศักยภาพ
- สมาชิกสหประชาชาติหรือยูเอ็น (UN) ผ่านความเห็นชอบอย่างท่วมท้นต่อญัตติรับมือการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยให้องค์การอนามัยโลก (WHO) เป็นแกนนำ มีเพียงสหรัฐฯ และอิสราเอลที่คัดค้าน
- มาเลเซีย รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงที่สุดในรอบ 3 เดือน ที่ 182 คน ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อภายในประเทศ และมีกรณีผู้ป่วยเดินทางจากต่างประเทศเพียง 1 คน
- แคนาดา ไม่มีผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 ในรอบ 24 ชั่วโมง เป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน
- นิวซีแลนด์ มีการชุมนุมในออกแลนด์ คัดค้านการที่รัฐบาลใช้มาตรการจำกัดเพื่อควบคุม COVID-19 หลังเกิดการระบาดในเมืองนี้เมื่อเดือน ส.ค. 2020 โดยระดับเตือนภัยเมืองออกแลนด์นี้อยูที่ระดับ 2.5 มีการห้ามการรวมกลุ่มกันเกิน 10 คน บังคับสวมหน้ากากอนามัยเมื่อโดยสารรถสาธารณะทั่วประเทศ

ข้อมูลจาก Worldometer ณ วันที่ 12 ก.ย. 2020 (เวลา 9.00 น.) มีผู้ป่วย COVID-19 ทั่วโลกรวม 28,649,519 คน เสียชีวิต 919,577 คน รักษาหาย 20,574,287 คน ส่วนสถานการณ์ในประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,466 คน รักษาหาย 3,312 คน เสียชีวิต 58 คน

 

ที่มาข้อมูล Timeline เรียบเรียงจาก: กรมควบคุมโรค | Thai PBS | สำนักข่าวไทย | VOA | NHK-World | สำนักข่าวอินโฟเควสท์ 

*อัพเดทข้อมูล ณ วันที่ 12 ก.ย. 2020 อนึ่งวันเวลาที่ระบุไว้อาจจะมีความคลาดเคลื่อนไปบ้าง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
Timeline สถานการณ์ COVID-19 ประจำสัปดาห์-ประจำเดือน

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: