CPF ให้ บ.ย่อยออกหุ้นใหม่แลกซื้อกิจการสุกรกลุ่ม Chia Tai ในจีนมูลค่ากว่า 1.31 แสนล้านบาท

กองบรรณาธิการ TCIJ 21 ก.ย. 2563 | อ่านแล้ว 1626 ครั้ง

CPF ให้ บ.ย่อยออกหุ้นใหม่แลกซื้อกิจการสุกรกลุ่ม Chia Tai ในจีนมูลค่ากว่า 1.31 แสนล้านบาท

บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2563 มีมติให้เสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2563 เพื่อพิจารณาอนุมัติการเข้าซื้อธุรกิจสุกรในประเทศจีน กลุ่ม Chia Tai มูลค่ากว่า 1.31 แสนล้านบาท | ที่มาภาพประกอบ: CP E-NEWS

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ รายงานเมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2563 ว่า บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2563 มีมติให้เสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2563 เพื่อพิจารณาอนุมัติการเข้าซื้อธุรกิจสุกรในประเทศจีนระหว่าง (ก) Chia Tai Investment Co., Ltd. (CTI) ในฐานะผู้ซื้อ ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งในประเทศจีน และเป็นบริษัทย่อยที่ CPF ถือหุ้นผ่าน C.P. Pokphand Co., Ltd. (CPP) ที่มีหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาด หลักทรัพย์ฮ่องกง และ (ข) Chia Tai Animal Husbandry Investment (Beijing) Co., Ltd. ในฐานะผู้ขาย

CTI จะชำระค่าตอบแทนในมูลค่ารวม 28,140 ล้านเรนมินบิ หรือประมาณ 131,287 ล้านบาท ด้วยการออกหุ้นใหม่คิดเป็นร้อยละ 65 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ CTI หลังจากการเพิ่มทุนให้แก่ผู้ขาย ทั้งนี้ คู่สัญญาที่เกี่ยวข้องได้มีการเข้าทำสัญญาและตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงอนุมัติให้เปิดเผยต่อสาธารณชน วันที่ 14 ก.ย. 2563

อนึ่ง รายการดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการทำรายการเกี่ยวโยงกัน เนื่องจาก Chia Tai Animal Husbandry Investment (Beijing) Co., Ltd. เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจลงทุนในบริษัทอื่น จดทะเบียนจัดตั้งในสาธารณรัฐประชาชนจีน และเป็นบริษัทย่อยที่ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (CPG) ถือหุ้นทั้งหมดโดยทางอ้อม และ CPG เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ CPF

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: