ผู้ว่าฯ รฟท.คนใหม่ เผยฟ้องศาลเพิกถอนจดทะเบียน 'โฮปเวลล์' แล้ว

กองบรรณาธิการ TCIJ 9 ก.ค. 2563 | อ่านแล้ว 1571 ครั้ง

ผู้ว่าฯ รฟท.คนใหม่ เผยฟ้องศาลเพิกถอนจดทะเบียน 'โฮปเวลล์' แล้ว

ผู้ว่าฯ รฟท.คนใหม่ประกาศสู้ไม่ถอยคดีค่าโง่โฮปเวลล์ ล่าสุดยื่นฟ้องศาลปกครองกลาง ขอให้นายทะเบียนมีคำสั่งเพิกถอนจดทะเบียนของโฮปเวลล์ตั้งแต่ปี 2533 |ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อต้นเดือน ก.ค. 2563 ที่ผ่านมาว่านายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีค่าโง่โฮปเวลล์ หลังจากที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมยืนยันจะต่อสู้คดีดังกล่าวถึงที่สุด โดยยืนยันว่าคดีนี้ รฟท.จะดำเนินการอย่างเต็มที่ โดยจะต่อสู้คดีไม่มีถอย ล่าสุด รฟท.ได้ยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครองกลางไปแล้ว ขอให้เพิกถอนการจดทะเบียนที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายของบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด และขณะนี้อยู่ระหว่างรอฟังคำสั่งของศาลปกครองกลาง ว่าจะมีคำสั่งว่าอย่างไร

โดยรายละเอียดการฟ้องศาลปกครองกลางของฝ่ายกฎหมาย รฟท.นั้น ได้ดำเนินการยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครองกลางไปเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2563 ที่ผ่านมา โดยเป็นการยื่นฟ้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้นายทะเบียน ซึ่งก็คือกรมพัฒนาธุรกิจการค้าดำเนินการเพิกถอนการจดทะเบียนย้อนหลังของบริษัท โฮปเวลล์ โดยขอให้เพิกถอนตั้งแต่ปี 2533 ที่มีการจดแจ้ง เนื่องจากบริษัทขาดคุณสมบัติตามกฎหมาย เพราะมีนิติบุคคลต่างชาติเป็นเจ้าของกิจการ ขัดต่อข้อกฎหมายของไทยในขณะนั้น และล่าสุดหลังจากศาลรับคำร้องแล้วและนัดฟังคำสั่งว่าจะพิจารณาคดีตามคำร้องหรือไม่ ภายใน 30 วัน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: