มาเลเซียเตรียมลดสัดส่วนการจ้างงานแรงงานข้ามชาติ หลังอัตราว่างงานในประเทศเพิ่มสูง 5.3%

กองบรรณาธิการ TCIJ | 30 ก.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2745 ครั้ง

มาเลเซียเตรียมลดสัดส่วนการจ้างงานแรงงานข้ามชาติ หลังอัตราว่างงานในประเทศเพิ่มสูง 5.3%

นาย Awang Hashim รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรมนุษย์ของมาเลเซีย เผยว่ารัฐบาลมาเลเซียเตรียมจะลดสัดส่วนแรงงานข้ามชาติให้เหลือเพียง 3 ส่วนเท่านั้นคือเฉพาะด้านก่อสร้าง เกษตรกรรม และกสิกรรม เพื่อสงวนตำแหน่งงานอื่นให้กับประชาชนในประเทศ ท่ามกลางวิกฤติโรคระบาด COVID-19 ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจทุกระดับในมาเลเซีย

ที่ผ่านมาวิกฤติโรคระบาด COVID-19 ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อทุกมิติทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้รัฐบาลจำเป็นต้องสงวนตำแหน่งงานเพื่อชาวมาเลเซียก่อนและเพื่อบรรเทาแรงกดดันให้กับตลาดแรงงานภายในประเทศให้ได้มากที่สุด จึงจำเป็นต้องจำกัดโควต้าแรงงานจากนอกประเทศ แต่รัฐบาลจะประกาศอีกครั้ง ว่าโควตาของแรงงานชาวมาเลเซียจะเพิ่มเป็นเท่าใด และสัดส่วนของแรงงานข้ามชาติต้องลดลงเหลือเท่าใด

อย่างไรก็ตามประเทศมาเลเซียในปัจจุบันมีจำนวนแรงงานต่างด้าวขึ้นทะเบียนถูกกฎหมายถึง 2.1 ล้านคน แต่อัตราการว่างงานเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาอยู่ที่ 5.3% และผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) เมื่อไตรมาสแรกขยายตัว 0.7% ซึ่งรัฐบาลมาเลเซียวิเคราะห์ว่าเป็นผลจากวิกฤติที่มาพร้อมกันทั้งสองอย่างคือคือโรคระบาด COVID-19 ที่ส่งผลให้ต้องมีการล็อกดาวน์เศรษฐกิจแทบทั้งหมด รวมถึงการผันผัวนของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกด้วยอีกเหตุหนึ่ง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Malaysian Reserve, 30/7/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: