ดูเตอร์เตปฏิเสธให้อเมริกาตั้งฐานทัพ-ฟื้นสัมพันธ์การฑูตจีนเจรจาขอวัคซีน COVID-19 ประเทศแรก

กองบรรณาธิการ TCIJ | 28 ก.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2594 ครั้ง

ดูเตอร์เตปฏิเสธให้อเมริกาตั้งฐานทัพ-ฟื้นสัมพันธ์การฑูตจีนเจรจาขอวัคซีน COVID-19 ประเทศแรก

ประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตอร์เต ปฏิเสธข่าวลือว่ารัฐบาลได้อนุญาตให้กองทัพของสหรัฐอเมริกาเข้ามาตั้งฐานทัพในอ่าว Subic อีกครั้ง โดยให้เหตุผลว่าหากเกิดสงครามนิวเคลียร์อาจจะทำให้ฟิลิปปินส์ตกอยู่ในอันตราย เชื้อชาติชาวฟิลิปปินส์อาจสูญพันธ์ และพื้นที่ดังกล่าวอาจถึงขั้นหายสาบสูญได้เลย ก่อนหน้านี้ดูเตอร์เตได้สั่งให้ยุติข้อตกลงการเยี่ยมเยียนของกองทัพ (Visiting Forces Agreement) ที่เป็นข้อตกลงด้านความสัมพันธ์ทางการทหารระหว่างฟิลิปปินส์กับสหรัฐที่อนุญาตให้กองทัพสหรัฐเดินทางมาซ้อมรบที่ฟิลิปปินส์ อย่างไรก็ตาม ดูเตร์เตเปลี่ยนใจกระทันหันในเดือนมิถุนายนและต่อสัญญาอีกครั้งก่อนที่สัญญาจะหมดอายุ

อย่างไรก็ตามขณะที่ดูเตอร์เตปฏิเสธสหรัฐเรื่องฐานทัพ แต่รัฐบาลกลับขอความช่วยเหลือจากจีนเรื่องวัคซีน COVID-19 ในเวลาเดียวกัน โดยรายงานข่าวแจ้งว่าดูเตอร์เตเป็นผู้โทรศัพท์ไปถึงประธานาธิบดีสีจิ้นผิงเองว่าหากจีนคิดค้นวัคซีนได้สำเร็จขอใฟ้ฟิลิปปินส์เป็นประเทศแรกๆ นอกจากนี้ดูเตอร์ยังปฏิเสธว่าฟิลิปปินส์กับจีนจะเผชิญหน้ากับในกรณีพิพาททะเลจีนใต้ โดยกล่าวว่าการทูตเป็นวิธีการที่ดีที่สุดเพราะหากเผชิญหน้ากันในสงครามฟิลิปปินส์ไม่มีอาวุธที่จะต่อกรกับจีน

ที่ผ่านมาสหรัฐอเมริกาเคยปกครองฟิลิปปินส์มาก่อนในฐานะเจ้าอาณานิคมได้ตั้งฐานทัพเรือที่อ่าวซูบิกใกล้กับกรุงมะนิลา (Naval Base Subic Bay) และอยู่ที่ฐานทัพแห่งนี้ระหว่างปี 1899 - 1942 และหลังจากฟิลิปปินส์เป็นเอกราชระหว่างปี 1945 - 1992 (ฟิลิปปินส์ได้รับอกราชปี 1946) ส่งผลให้สหรัฐอเมริกายังคงต้องการที่จะหาที่ตั้งฐานทัพในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อที่จะคานอำนาจกับจีนที่มีอิทธิพลมากขึ้นในทะเลจีนใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ดูเหมือนว่าแม้แต่ประเทศพันธมิตรดั้งเดิมอย่างฟิลิปปินส์ก็ยังไม่ยอมให้สหรัฐกลับเข้ามา

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Reuters, 27/7/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: