Panasonic เตรียมย้ายโรงงานจากไทยไปเวียดนามเพื่อลดต้นทุนการผลิต

กองบรรณาธิการ TCIJ: 21 พ.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2009 ครั้ง

Panasonic เตรียมย้ายโรงงานจากไทยไปเวียดนามเพื่อลดต้นทุนการผลิต

โรงงาน Panasonic ในจังหวัดฉะเชิงเทราซึ่งเป็นโรงงานหลักในการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นใหญ่ประเภทเครื่องซักผ้าและตู้เย็น จะยุติสายพานการผลิตในเดือนกันยายนนี้ และยุติการผลิตตู้เย็นในเดือนตุลาคม โดยจะย้ายฐานการผลิตดังกล่าวไปยังประเทศเวียดนามแทน ด้วยเหตุผลจากความพยายามลดต้นทุนการผลิต นอกจากนี้ตัวโรงงานก็เตรียมปิดทำการภายในเดือนมีนาคมปีหน้า ปิดฉากโรงงานที่มีอายุกว่า 41 ปี มีพนักงานปัจจุบันราว 800 ที่จะได้รับความช่วยเหลือในการหาตำแหน่งงานที่เหมาะสมภายในองค์กรต่อไป

การย้ายโรงงานครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างองค์กรภายใน ที่ต้องการจะลดค่าใช้จ่ายลงให้ได้ประมาณ 930 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปีงบประมาณ 2022 ซึ่งอนาคตอาจรวมถึงการเปลี่ยนแปลงไลน์การผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าด้วยในอนาคต

ที่ผ่านมา Panasonic ตั้งเป้าที่จะเป็นศูนย์กลางการผลิตที่ใหญ่ที่สุดสำหรับไลน์การผลิตตู้เย็นและเครื่องซักผ้าในอาเซียน โดยเริ่มดำเนินกิจการในเวียดนามตั้งแต่ช่วงปีค.ศ.1950 ปัจจุบัน Panasonic ในเวียดนามมีพนักงานมากกว่า 8,000 คน มุ่งผลิตสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนเป็นหลัก และผลิตอุปกรณ์ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ สำหรับโทรทัศน์ และโทรศัพท์มือถือ 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Asian Nikkei Review, 21/5/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: