สธ.แถลงยืนยันพบคนไทยรายแรกที่ป่วยในไทย ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาทั้งหมด 19 คนแล้ว

กองบรรณาธิการ TCIJ 31 ม.ค. 2563 | อ่านแล้ว 1562 ครั้ง

สธ.แถลงยืนยันพบคนไทยรายแรกที่ป่วยในไทย ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาทั้งหมด 19 คนแล้ว

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันพบผู้ป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เป็นคนขับแท็กซี่ 1 คน ไม่เคยเดินทางไปจีน ถือเป็นคนไทยรายแรกที่ป่วยในไทยติดเชื้อจากคนสู่คน รวมผู้ป่วยเพิ่ม 5 คนเป็นนักท่องเที่ยวจีน 4 คน ไทย 1 ณ วันที่ 31 ม.ค. ยอดผู้ป่วยรวมทั้งหมด 19 คน - กต.แจงช่วยเหลือเชฟชาวไทยในนครอู่ฮั่น ประสานสั่งซื้ออาหารออนไลน์ให้เรียบร้อยแล้ว | ที่มาภาพ: ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

31 ม.ค. 2563 นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงพบผู้ป่วยไวรัสโคโรนาในไทย โดยล่าสุดพบมีผู้เพิ่มป่วยเพิ่ม 5 คน รวมมีผู้ติดเชื้อ 19 คน โดยเป็นคนจีน 4 คน มีประวัติเดินทางจากมณฑลหูเป่ย และเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน และคนไทยรายแรกที่ป่วยติดเชื้อเป็นคนขับแท็กซี่ซึ่งไม่เคยเดินทางไปจีน แต่รับคนจีนที่มาจากเมืองอู่ฮั่น อย่างไรก็ตามคนขับแท็กซี่คนนี้เมื่อป่วยหยุดขับรถทันที ขณะนี้อาการดีขึ้นแล้วทำให้ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อที่พบในไทยล่าสุดรวม 19 คน 

“ผู้ป่วยที่พบใหม่ 5 รายนั้น เป็นคนจีน 4 ราย ประวัติการเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย และอีก 1 รายเป็นคนไทย ซึ่งเป็นคนไทยรายแรกที่ไม่มีประวัติเดินทางไปจีน แต่ทำงานเกี่ยวข้องกับคนจีน ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่ โรงพยาบาลบําราษฎร์นราดูร ตอนนี้อาการดีขึ้นแล้ว” นพ.สุขุม กล่าว

ด้านนายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่ากรณีคนไทยที่ประกอบอาชีพแท็กซี่ จำนวน 1 ราย ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 จากนักท่องเที่ยวชาวจีนนั้น ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ได้พยายามสอบสวนโรคว่าเขาสัมผัสใครบ้าง พบว่าแท็กซี่คนดังกล่าวสัมผัสคนในครอบครัว ประกอบด้วย ภรรยา ลูก หลาน คนใกล้ชิด รวม 13 คน

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการติดตามตรวจสอบ เก็บตัวอย่างจากคอผู้สัมผัสทุกคน โดยผลการตรวจไม่พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรายใดติดเชื้อเพิ่มเติม

“สำหรับผู้ที่กังวลว่าจะขึ้นแท็กซี่คันนั้นต่อจากคนจีน แล้วจะติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือเปล่า ขอยืนยันว่า หลังแท็กซี่คนดังกล่าวป่วย เขาหยุดทำงานทันที เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลว่าวันนั้นฉันขึ้นแท็กซี่ แล้วฉันจะติดโรคไหม ซึ่งเราขอยืนยันว่า ความเสี่ยงที่คนไทยมีจะสัมผัสเชื้อปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ยังอยู่ในระดับต่ำ” นายแพทย์โสภณ กล่าว

อย่างไรก็ดีผู้ขับรถโดยสารสาธารณะและผู้ใช้บริการขอให้ดูแลสุขลักษณะส่วนบุคคล สวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำ และสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลล้างมือแอลกอฮอล์ หมั่นทำความสะอาดยานพาหนะหลังให้บริการ หากพบผู้โดยสารมีอาการไอ จาม มีน้ำมูก ขอความร่วมมือผู้โดยสารสวมหน้ากากอนามัย หากเป็นไปได้ให้เตรียมเจลล้างมือแอลกอฮอล์สำรองไว้

กต.แจงช่วยเหลือเชฟชาวไทยในนครอู่ฮั่น ประสานสั่งซื้ออาหารออนไลน์ให้เรียบร้อยแล้ว

กระทรวงต่างประเทศ โดยกรมสารนิเทศแจ้งว่ากรณีนายสุริยันต์ อินทะนาม เชฟชาวไทยที่นครอู่ฮั่น ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่ามีอาหารเพียงพอรับประทานเพียง 2 วัน นั้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง ทราบเรื่องแล้วและได้ติดต่อนายสุริยันต์ฯ แล้ว ผ่านโปรแกรม Wechat เพื่อให้คำแนะนำในการจัดหาอาหาร นอกจากนี้ ได้ประสานให้นักศึกษาไทยที่อยู่ในอู่ฮั่น ช่วยสั่งซื้ออาหารออนไลน์ และให้พนักงานส่งอาหาร ไปส่งอาหารให้นายสุริยันต์ฯ เมื่อเวลา 19.00 น. ของวานนี้ (30 ม.ค. 2563) เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง ขอเรียนให้พี่น้องชาวไทยในนครอู่ฮั่นและมณฑลเหอเป่ย ว่าหากประสงค์ขอรับความช่วยเหลือ หรือคำแนะนำใดๆ โปรดติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ผ่านโปรแกรม WeChat หรือหมายเลขโทรศัพท์สายด่วน +86 157 2731 2531

ที่มาเรียบเรียงจาก Thai PBS | ไทยรัฐออนไลน์ | สำนักข่าวไทย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: