องค์กรสิทธิสัตว์จี้รัฐบาลอินโดนีเซียแบนตลาดสัตว์ป่า หวั่นเพิ่มบ่อเกิดเชื้อไวรัสใหม่

กองบรรณาธิการ TCIJ: 31 ม.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2162 ครั้ง

องค์กรสิทธิสัตว์จี้รัฐบาลอินโดนีเซียแบนตลาดสัตว์ป่า หวั่นเพิ่มบ่อเกิดเชื้อไวรัสใหม่

องค์กรเคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์หลายองค์กรในประเทศอินโดนีเซียรวมตัวกันในนาม 'Dog Meat Free Indonesia' เขียนจดหมายเปิดผนึกยื่นต่อประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซีย เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินมาตรการต่อสู้รับมือและป้องกันการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่างแข็งขัน ซึ่งรวมถึงการสั่งปิดตลาดที่มีการฆ่าและค้าสัตว์ผิดกฎหมายที่มีอยู่ในประเทศทั้งหมด โดยเฉพาะสัตว์ป่าที่เป็นต้นตอการระบาดของไวรัสดังกล่าว

ตัวแทนของกลุ่ม Dog Meat Free Indonesia เผยว่าจากการลงพื้นที่ตลาดหลายแห่งพบว่ามีสภาพแวดล้อมในลักษณะเดียวกับที่เหล่าผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าเป็นแหล่งเพาะเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ร้ายแรงที่ติดต่อจากสัตว์สู่คนได้ เช่น เชื้อไวรัสโคโรนา โดยตลาดเหล่านี้ยังขายและฆ่าสัตว์ป่าที่ส่วนใหญ่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองร่วมกับสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นๆ เช่น สุนัขและแมว ที่สามารถทำให้เชื้อโรคร้ายแรงแพร่จากสัตว์สู่คนไปยังประชาชนที่มาเดินจับจ่ายซื้อของในตลาดทุกวันได้

นอกจากนี้กลุ่มสิทธิสัตว์ เผยอีกว่าหากอินโดนีเซียยังไร้ซึ่งมาตรการป้องกันและดำเนินการเชิงรุกในเรื่องนี้ ก็อาจจะทำให้อินโดนีเซียกลายเป็นต้นตอของการแพร่เชื้อไวรัสอันตรายแห่งต่อไปเหมือนกรณีที่เกิดขึ้นในจีนได้ เพราะที่ผ่านมาสุนัขและแมว เป็นสัตว์ที่ชาวอินโดนีเซียส่วนหนึ่งนิยมบริโภค ที่มีการวางจำหน่ายร่วมกับสัตว์แปลกๆ อย่างงู ค้างคาว และ หนู ในตลาดหลายแห่งในประเทศ 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Jakarta Post, 30/1/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: