มาเลเซียยังเดินหน้าใช้ยา hydroxychloroquine รักษา COVID-19 แม้ WHO สั่งระงับ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 31 พ.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2000 ครั้ง

มาเลเซียยังเดินหน้าใช้ยา hydroxychloroquine รักษา COVID-19 แม้ WHO สั่งระงับ

กระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียเผยว่ายังคงใช้ยา hydroxychloroquine เพื่อทดสอบในคลินิกเฉพาะกับผู้ป่วยโรค COVID-19 แม้องค์กรอนามัยโลก (WHO) ได้ระงับการวิจัยทางคลินิกเกี่ยวกับประสิทธิภาพของยาดังกล่าวในการรักษาผู้ป่วยด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย เพราะเป็นยาต้านโรคมาลาเรีย ซึ่งอาจไม่เหมาะสมกับอาการป่วยจากโรค COVID-19 แต่กระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียยืนยันว่าอยู่ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของแพทย์ เพื่อระวังผลข้างเคียงจากยา

นายแพทย์ Noor Hisham Abdullah รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข เผยว่าการใช้ยา hydroxychloroquine นั้นมีแนวโน้มสูงที่จะก่อให้เกิดผลข้างเคียงร้ายแรงกับผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ก็จริง แต่ผลข้างเคียงนั้นอาจรุนแรงมากน้อยแตกต่างกันไป การใช้ยาดังกล่าวจึงต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ แต่ประเด็นสำคัญคือทางการมาเลเซียใช้โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อป้องกันไม่ให้อาการของผู้ป่วยทรุดหนักตั้งแต่ต้นเท่านั้น

"เรายังไม่สามารถสรุปอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับประสิทธิภาพของยาตัวนี้ที่มีต่ออาการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จึงต้องพยายามศึกษาเพื่อลดการเกิดผลข้างเคียง และความพยายามให้ยาชนิดนี้ปริมาณน้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้  จึงขอให้ทุกฝ่ายรอรายงานของ WHO เกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งจะเผยแพร่ในช่วงกลางเดือนหน้า" นายแพทย์ Noor Hisham Abdullah กล่าว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 26/5/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: