ราชกิจจาฯ ประกาศกฎกระทรวงใหม่ 'ปลดล็อก' ขายอาวุธ

กองบรรณาธิการ TCIJ 30 ธ.ค. 2563 | อ่านแล้ว 1838 ครั้ง

ราชกิจจาฯ ประกาศกฎกระทรวงใหม่ 'ปลดล็อก' ขายอาวุธ

ราชกิจจานุเบกษาประกาศแล้ว กฎกระทรวงใหม่ ปลดล็อกขายอาวุธให้ผู้รับใบอนุญาตได้ พร้อมวางหลักเกณฑ์ใช้วิธีทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก ให้เสร็จภายใน 6 เดือน

ช่วงปลายเดือน ธ.ค. 2563 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ กฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตขายหรือจำหน่ายอาวุธให้แก่บุคคลอื่นนอกจากหน่วยงานตามมาตรา 7 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2563 ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 137 ตอนที่ 105 ก ประจำวันที่ 25 ธ.ค. 2563 ซึ่งพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงนามเมื่อ 16 ต.ค. 2563

เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่ยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ รวมทั้งนโยบายของรัฐบาล กำหนดให้หน่วยงานภาครัฐนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการ เพื่อปรับลดขั้นตอนกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกและลดภาระแก่ผู้ประกอบการภาคเอกชน อันจะเป็นประโยชน์แก่การส่งเสริมอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ

ประกอบกับปัจจุบันการขายหรือจำหน่ายอาวุธให้แก่บุคคลอื่นนอกจากหน่วยงานตามมาตรา 7 ยังไม่สามารถขายหรือจำหน่ายระหว่างผู้รับใบอนุญาตด้วยกันได้ ทำให้การประกอบกิจการโรงงานผลิตอาวุธของเอกชนยังมีความไม่สะดวก อีกทั้งระยะเวลาการขายหรือจำหน่ายอาวุธยังไม่เพียงพอต่อการดำเนินการของผู้รับใบอนุญาต

สมควรกำหนดให้การยื่นคำขออนุญาตขายหรือจำหน่ายอาวุธนอกราชอาณาจักรและในราชอาณาจักร และการแจ้งการส่งมอบอาวุธ ด าเนินการโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก และให้สามารถขายหรือจำหน่ายอาวุธให้แก่ผู้รับใบอนุญาตตามมาตรา 11 รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมระยะเวลาการขายหรือจำหน่ายอาวุธในราชอาณาจักร

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: