เตรียมให้ 'ปตท.-บางจาก' จำหน่าย 'แอลกอฮอล์ 70%' ราคาถูกให้ประชาชน

กองบรรณาธิการ TCIJ 25 มี.ค. 2563 | อ่านแล้ว 13545 ครั้ง

เตรียมให้ 'ปตท.-บางจาก' จำหน่าย 'แอลกอฮอล์ 70%' ราคาถูกให้ประชาชน

รมว.พลังงาน เผย ปตท.และ บางจาก จะเริ่มจำหน่ายแอลกอฮอล์ 70% ในราคาต้นทุนให้ประชาชน ผ่านปั๊มทั่วประเทศประมาน 2-3 ล้านลิตรต่อวัน จากเดิมที่มีอยู่ประมาณ 8 หมื่นลิตรต่อวัน เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลน เตรียมความพร้อมสถานที่ของ กฟผ. ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ให้เป็นจุดรองรับการกักตัวบุคคลที่มีความเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 หรือแปรสภาพเป็นโรงพยาบาลสนามหากมีความจำเป็น

25 มี.ค. 2563 Energy News Center รายงานว่านายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าได้มีการหารือร่วมกันกับฝ่ายบริหารของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แล้ว ให้จัดเตรียมความพร้อมในสถานที่ศูนย์ต่างๆของกฟผ.ที่มีอยู่ทั่วประเทศสำหรับการเป็นสถานที่กักตัวผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่หรือ COVID-19 รวมทั้งการเป็นโรงพยาบาลสนามชั่วคราวหากมีความจำเป็น ซึ่งจะได้มีการนำเสนอต่อศูนย์อำนวยการการบริหารในสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ที่จะตั้งขึ้นภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้รับทราบถึงความพร้อมดังกล่าวในส่วนของกระทรวงพลังงาน

โดยกรณีการใช้ศูนย์ของกฟผ.เป็นสถานที่กักตัวผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 นั้นทางฝ่ายบริหาร กฟผ.แจ้งว่าสามารถที่จะดำเนินการได้ทันที แต่กรณีที่จะใช้เป็นโรงพยาบาลสนามนั้น จะต้องมีการเพิ่มบุคคลากรและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องและจำเป็นทางการแพทย์ให้สามารถรองรับการรักษาได้

ในส่วนของการจัดหาแอลกอฮอล์ทางการแพทย์เพื่อใช้ในการทำความสะอาดป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 นั้น ซึ่งยังมีความขาดแคลนนั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่าหลังจากที่กระทรวงพลังงานได้มีความร่วมมือกับกรมสรรพสามิตในการปลดล็อคกฏระเบียบเพื่อให้นำเอทานอลที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงมาผลิตแอลกอฮอล์ทางการแพทย์ได้แล้วนั้น จะมีแอลกอฮอล์ออกสู่ตลาดประมาน 2-3 ล้านลิตรต่อวัน จากเดิมที่มีอยู่ประมาณ 8 หมื่นลิตรต่อวัน ซึ่งน่าจะเพียงพอแก้ไขปัญหาการขาดแคลนและทำให้ราคาปรับลดลงมาในระดับที่เหมาะสม

ทั้งนี้ได้ประสานหารือกับ ปตท.และ บางจาก ในการผลิตแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้น70% เพื่อจำหน่ายให้ประชาชนในราคาต้นทุนโดยผ่านเครือข่ายปั๊มน้ำมันที่มีอยู่ทั่วประเทศ เริ่มต้นได้ในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนได้มีแอลกอฮอล์สำหรับไปใช้ทำความสะอาดป้องกันเชื้อ COVID-19 ได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตามในช่วงเริ่มต้นอาจจะมีปริมาณการผลิตและการกระจายจุดหน่ายได้ไม่ครอบคลุมทุกปั๊ม เนื่องจากมีปัญหาขาดแคลนบรรจุภัณฑ์ แต่ได้สั่งการให้เร่งแก้ไขแล้ว

นายสนธิรัตน์ ยังกล่าวถึง การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ของรัฐบาล ว่ากระทรวงพลังงานได้มีการเตรียมความพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งเรื่องไฟฟ้า ก๊าซ น้ำมัน การทำงาน ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าวแล้ว ซึ่งบางกรณีจะต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานและบางกรณีจะต้องมีการขอผ่อนผันกฏระเบียบ โดยยืนยันว่าจะไม่มีปัญหาที่กระทบต่อความมั่นคงทางพลังงาน

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: