280 แรงงานไทยในมาเลเซีย กลับเข้าประเทศผ่านด่านสตูลได้แล้ว

กองบรรณาธิการ TCIJ 29 มี.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2004 ครั้ง

280 แรงงานไทยในมาเลเซีย กลับเข้าประเทศผ่านด่านสตูลได้แล้ว

แรงงานไทยในมาเลเซียตกค้าง 280 ชีวิต เข้าไทยทาง จ.สตูล ได้แล้ว หลังผู้ว่าฯ เปิดด่านสแกนโรค 4 ด่าน ขณะรถบัสอีก 14 คันในมาเลเซียถูกทางการสั่งให้กลับไปที่จุดพักพิง | ที่มาภาพ: สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น

28 มี.ค. 2563 สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่าทหารจากกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 5 จังหวัดสตูล ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสตูล (ตม.) และชุดฝ่ายปกครอง จังหวัดสตูล เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อจังหวัดสตูล และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จัดระบบการสแกนควบคุมโรคโควิด-19 ที่อาจจะมากับแรงงานไทยทั้งหมด 280 ชีวิต ที่ไปทำงานในทางการประเทศมาเลเซีย และได้กลับเข้าไทยในวันนี้ทางด่านวังประจัน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล เป็นจำนวนมาก โดยจากสาเหตุเหล่านี้ที่พบว่าแรงงานไทยแห่กลับเข้าไทย จากสาเหตุทางการมาเลเซียคุมเข้มเรื่องป้องกันโควิด-19 จึงทำการผลักดันแรงงานไทยในมาเลเซียกลับ

รวมทั้งพบว่า มีคนปล่อยข่าวว่า ชายแดนวังประจัน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ที่ติดกับด่านวังเกลียน รัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย นั้น เปิดให้บริการไม่มีการสั่งปิด จึงทำให้แรงงานไทย ส่วนเป็นคนในต่างจังหวัด ใช้เส้นทางออกจากประเทศมาเลเซียผ่านทางจังหวัดสตูล

ด้านนานวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวว่าอย่างไรก็ตามคนไทยต้องได้กลับบ้าน แต่ทางจังหวัดสตูลร่วมกับปรึกษาหลายๆฝ่ายเพื่อหารือว่า เราจะให้คนไทยกลับวันนี้หรือไม่ รวมทั้งพบว่าประชาชนที่ถูกทางการมาเลเซียดันกลับมาเพราะพิษโควิด-19 เราต้องรับเขากลับมา แต่การกลับมาในครั้งนี้ เราคำนึงถึงความปลอดภัยการแพร่เชื้อโควิด-19 ดังนั้นเราจึงตั้งจุดตรวจแสกน 4 ชั้น กรองตรวจโรคเป็นขั้นตอนตั้งแต่หน้าประตูชายแดน จนเข้ามาพื้นที่ชายแดนสตูล และเข้ามาตรวจคัดกรองโรค สอบประวัติ แต่ละคน ปล่อยมาทีละ 10 คน แม้จะช้า เราต้องคัดกรองให้ละเอียด ส่วนพบว่าแรงงานไทยในสตูล เราตรวจและให้ทางฝ่ายปกครองในพื้นที่เฝ้าดูการกักตัวอีกครั้งหนึ่ง ครบ 14 วัน ส่วนคนอื่นในจังหวัดอื่นเรามีรถไปส่งทันที และบางคนมีรถจากที่เขาเหมารับส่ง ให้วิ่งตรงกับที่พักพิงบ้านเกิดเขา ซึ่งส่วนใหญ่ที่เข้ามามีใบรับรองแพทย์กันทุกคน

ด้านนานวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวว่า อย่างไรก็ตามคนไทยต้องได้กลับบ้าน แต่ทางจังหวัดสตูลร่วมกับปรึกษาหลายๆฝ่ายเพื่อหารือว่า เราจะให้คนไทยกลับวันนี้หรือไม่ รวมทั้งพบว่า ประชาชนที่ถูกทางการมาเลเซียดันกลับมาเพราะพิษโควิด-19 เราต้องรับเขากลับมา แต่การกลับมาในครั้งนี้ เราคำนึงถึงความปลอดภัยการแพร่เชื้อโควิด – 19 ดังนั้นเราจึงตั้งจุดตรวจแสกน 4 ชั้น กรองตรวจโรคเป็นขั้นตอนตั้งแต่หน้าประตูชายแดน จนเข้ามาพื้นที่ชายแดนสตูล และเข้ามาตรวจคัดกรองโรค สอบประวัติ แต่ละคน ปล่อยมาทีละ 10 คน แม้จะช้า เราต้องคัดกรองให้ละเอียด ส่วนพบว่าแรงงานไทยในสตูล เราตรวจและให้ทางฝ่ายปกครองในพื้นที่เฝ้าดูการกักตัวอีกครั้งหนึ่ง ครบ 14 วัน ส่วนคนอื่นในจังหวัดอื่นเรามีรถไปส่งทันที และบางคนมีรถจากที่เขาเหมารับส่ง ให้วิ่งตรงกับที่พักพิงบ้านเกิดเขา ซึ่งส่วนใหญ่ที่เข้ามามีใบรับรองแพทย์กันทุกคน

ทั้งนี้ การแรงงานไทยในประเทศมาเลเซีย เป็นแรงงานที่มาจากจังหวัดภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้บางส่วนและก็ชาวจังหวัดสตูล

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: