กัมพูชาพบการติดไวรัส COVID-19 จากในประเทศเป็นครั้งแรก

กองบรรณาธิการ TCIJ | 29 พ.ย. 2563 | อ่านแล้ว 10086 ครั้ง

กัมพูชาพบการติดไวรัส COVID-19 จากในประเทศเป็นครั้งแรก

กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาออก แถลงถึงสถานการณ์โรค COVID-19 ภายในประเทศ ว่ารัฐบาลได้ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อใหม่ 7 คน โดยจากจำนวนดังกล่าวมี 6 คนเป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน คือเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านราชทัณฑ์ สังกัดกระทรวงมหาดไทย ภรรยา และสมาชิกซึ่งอาศัยอยู่ร่วมบ้านเดียวกันอีก 4 คน อย่างไรก็ตามผู้ป่วยอีกคนหนึ่งเป็นหญิงชาวกัมพูชา-อเมริกัน อาศัยอยู่ที่เมืองไพลิน ทางตะวันตกของประเทศ และมีพรมแดนติดกับอำเภอโป่งน้ำร้อน ในจังหวัดจันทบุรี ทางตะวันออกของประเทศไทย
 
โดยสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่เพิ่งเสร็จสิ้นกระบวนการกักตัวได้ไม่นาน หลังติดต่อหารือกับรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศและการค้าของฮังการี ที่กรุงพนมเปญ และต่อมามีการยืนยันว่าเขาติดเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งฮุนเซนเผยว่ากรณีของผู้ป่วยทั้ง 7 คน นับเป็นครั้งแรกที่กัมพูชาพบผู้ป่วยโรคดังกล่าวจากภายในประเทศ  แต่ขอให้ประชาชนไม่ตื่นตระหนก พร้อมกับได้สั่งการให้รัฐมนตรี 3 คนซึ่งสัมผัสใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านราชทัณฑ์ที่ติดเชื้อ ต้องกักตัว 14 วันพร้อมทั้งรับการตรวจอย่างละเอียด

นอกจากนี้ รัฐบาลกัมพูชาสั่งปิดศูนย์การค้าอีออน สาขากรุงพนมเปญ เพื่อทำความสะอาดครั้งใหญ่ หลังพบการสอบสวนว่าเป็นสถานที่ซึ่งภรรยาของเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านราชทัณฑ์เดินทางไปใช้บริการ เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และยังยกระดับการเฝ้าระวังสถานการณ์ด้านสาธารณสุขที่กรุงพนมเปญ จังหวัดเสียมราฐ และจังหวัดมณฑลคีรีอีกด้วย

ทั้งนี้ จากจำนวนดังกล่าว
 ส่งผลให้กัมพูชามีสถิติผู้ป่วยจากโรค COVID-19สะสมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 315 คน รักษาหายแล้ว 301 คน และยังไม่มีผู้เสียชีวิต

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Phnom Penh Post, 29/11/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: