มหาเธร์ถูกถอนสถานภาพสมาชิกพรรคแกนนำรัฐบาล แม้เป็นปธ.พรรคและผู้ก่อตั้ง

กองบรรณาธิการ TCIJ: 29 พ.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2017 ครั้ง

มหาเธร์ถูกถอนสถานภาพสมาชิกพรรคแกนนำรัฐบาล แม้เป็นปธ.พรรคและผู้ก่อตั้ง

พรรคเบอร์ซาตู (Bersatu) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลมาเลเซีย ออกแถลงการณ์ยกเลิกสถานภาพสมาชิกของดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด เนื่องจากอดีตผู้นำมาเลเซียวัย 94 ปี แสดงท่าทีอย่างชัดเจนว่าไม่ยอมรับนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยาสซิน รวมถึงการที่เขาได้ย้ายไปนั่งรวมกับสมาชิกพรรคฝ่ายค้านในพิธีเปิดการประชุมรัฐสภา แม้มหาเธร์จะผู้ก่อตั้งพรรคและยังคงดำรงตำแหน่งประธานพรรคด้วยก็ตาม นอกจากนี้พรรคยังให้ข้อมูลเพิ่มว่ามหาเธร์ได้เคลื่อนไหวลับหลังเพื่อโค่นอำนาจผู้นำคนปัจจุบันอีกด้วย

นอกจากนี้นายมูคริซ มหาเธร์ บุตรชายของมหาเธร์ ยังถูกขับออกจากพรรคเบอร์ซาตูเช่นกัน และยังมีนักการเมืองอีก 3 คนต้องพ้นสถานภาพสมาชิกพร้อมกันด้วย ในฐานะเป็นผู้ร่วมสมคบคิด ซึ่งหนึ่งในนั้นคือนายไซอิด ซัดดิค นักการเมืองดาวรุ่งวัย 27 ปี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเยาวชนและกีฬา โดยที่นายมูห์ยิดดิน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันยังไม่ได้ให้ความเห็นต่อกรณีดังกล่าว สวนทางกับมหาเธร์ที่เคลื่อนไหวด้วยการให้สัมภาษณ์ทันทีว่าเป็นการกระทำที่ไม่ชอบธรรมอย่างร้ายแรง

นายมูห์ยิดดิน ยาสซิน ในวัย 73 ปี เคยเป็นถึงอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในคณะรัฐมนตรีของมหาเธร์ และก้าวขึ้นสู่การเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 8 ของมาเลเซีย เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา จากการแต่งตั้งโดยสมเด็จพระราชาธิบดี หลังการลาออกของมหาเธร์ ที่ก่อให้เกิดความตึงเครียดอย่างหนักภายในพรรคเบอร์ซาตู โดยมหาเธร์ประกาศชัดเจนว่าจะล้มมูห์ยิดดินลงจากตำแหน่งให้ได้ 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Aljazeera, 29/5/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: