รอยเตอรส์เผยผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 ในอินโดนีเซียอาจสูงถึง 2200 คน แต่ไม่ถูกบันทึก

กองบรรณาธิการ TCIJ: 29 เม.ย. 2563 | อ่านแล้ว 2997 ครั้ง

รอยเตอรส์เผยผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 ในอินโดนีเซียอาจสูงถึง 2200 คน แต่ไม่ถูกบันทึก

สำนักข่าวรอยเตอร์สเผยรายงานพบว่าชาวอินโดนีเซียเสียมากกว่ากว่า 2,200 คน เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัส COVID-19 แต่ไม่ถูกบันทึกว่าเป็นผู้เสียชีวิตจากไวรัสดังกล่าว โดยข้อมูลจากการตรวจสอบในพื้นที่ 16 จังหวัดจากทั้งหมด 34 จังหวัดของอินโดนีเซีย ชี้ให้เห็นว่าจำนวนผู้เสียชีวิตรวมทั้งหมดทั่วประเทศมีแนวโน้มว่าจะสูงกว่าตัวเลขของทางการอยู่มาก ซึ่งตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดจากทางการอินโดนีเซียอยู่ที่ 773 ราย

นอกจากนี้ข้อมูลล่าสุดจาก 16 จังหวัดของอินโดนีเซึย เผยให้เห็นว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส COVID-19 ที่อยู่ภายใต้การเฝ้าดูอาหการเสียชีวิต 2,212 คน แต่กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียกลับบันทึกสาเหตุการตายของกลุ่มคนเหล่านี้ว่าอยู่ในประเภท PDP คือการเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุทางการแพทย์

ที่ผ่านมาอินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการตรวจหาการติดเชื้อต่ำที่สุดในโลก ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดหลายคนเห็นยากลำบากต่อการประเมินภาพรวม ของเขตการระบาดของเชื้อไวรัส เพราะอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก 

อย่างไรก็ตามนาย Wiku Adisasmitoa สมาชิกของศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจต่อต้าน COVID-19 ของรัฐบาลอินโดนีเซีย ก็ไม่ได้ปฏิเสธการค้นพบของสำนักข่าวรอยเตอร์ และยังเผยอีกว่ามีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัส COVID-19 อีกจำนวนมากจากทั้งหมดเกือบสองหมื่นคนที่ยังไม่รับการตรวจ เนื่องจากต้องรอคิวเป็นระยะเวลานาน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Reuters, 29/4/2020

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: