รบ.เวียดนามจับกุมครอบครัวที่วิจารณ์และเผยแพร่ข่าวข้อพิพาทที่ดินรัฐบาล

กองบรรณาธิการ TCIJ | 28 มิ.ย. 2563 | อ่านแล้ว 2334 ครั้ง

รบ.เวียดนามจับกุมครอบครัวที่วิจารณ์และเผยแพร่ข่าวข้อพิพาทที่ดินรัฐบาล

นาย Trinh Ba Tu และสมาชิกในครอบครัวอีก 3 ราย ถูกรัฐบาลเวียดนามจับกุมตัว หลังเกิดข้อพิพาทรุนแรงในหมู่บ้านใกล้กรุงฮานอย ที่ชาวบ้านต่อต้านความพยายามของทหารที่จะสร้างสนามบินบนที่ดินของพวกเขา โดยที่ครอบครัวดังกล่าวพยายามเผยแพร่ข่าวในสื่ออนไลน์เกี่ยวกับข้อพิพาทที่ดินในหมู่บ้าน โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเดือนมกราคาที่มีการปะทะกันส่งผลให้ตำรวจ 3 นาย และชาวบ้านอีก 1 รายเสียชีวิต

ที่ผ่านมารัฐบาลคอมมิวนิสต์เวียดนามมักจะดำเนินการอย่างรวดเร็วในการปิดปากนักวิจารณ์และผู้เห็นต่างกับรัฐที่โพสต์เรื่องราวต่างๆ ในสื่อออนไลน์ และเป็นอีกครั้งที่กระทรวงความมั่นคงสาธารณะแจ้งข้อหาต่อครอบครัวดังกล่าวในข้อหาผลิต สะสม และเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐ

ด้านนายฟิล โรเบิร์ตสัน องค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์ ออกแถลงการณ์ประนามการคุกคามครอบครัวดังกล่าวรวมถึงคนในหมู่บ้าน และขอให้รัฐบาลเวียดนามปล่อยตัวและหยุดเหยียบย่ำสิทธิของประชาชน พร้อมทั้งชี้ให้เห็นว่าเมื่อรัฐบาลเวียดนามกำลังจะเตรียมประชุมอะไรสักอย่างก็มักจะมีการปราบปรามนักเคลื่อนไหวและผู้เห็นต่าง และครั้งนี้ก็ไม่ต่างกัน

ที่ผ่านมาข้อพิพาทที่ดินนับเป็นเรื่องปกติในเวียดนามที่มักก่อให้เกิดการปะทะกันระหว่างประชาชนและผู้มีอำนาจหรือบริษัทต่างๆ แม้ว่ารัฐบาลจะควบคุมเสรีภาพในการแสดงออกและสิทธิในการประท้วงอย่างเข้มงวด แต่สถานการณ์ความรุนแรงก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะเมื่อข่าวสารถูกแพร่กระจายในสื่อออนไลน์

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: VN Express, 25/6/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: