กษัตริย์เรียก 'มหาเธร์' เข้าเฝ้า หลังการเมืองมาเลเซียเจอทางตัน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 27 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 2689 ครั้ง

กษัตริย์เรียก 'มหาเธร์' เข้าเฝ้า หลังการเมืองมาเลเซียเจอทางตัน

นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด ผู้รักษาการนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้เดินทางเข้าไปยังพระราชวังเนการา ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย เพื่อเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีซุลต่าน สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลละฮ์ ชะฮ์ เป็นเวลา 1 ชั่วโมงเต็ม แต่ไม่ได้มีข้อมูลเปิดเผยหลังการเข้าพบ อย่างไรก็ตามสื่อในมาเลเซียรายงานตรงกันว่าเป็นการเข้าเฝ้าเพื่อตัดสินใจว่าใครจะขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ความพยายามของซุลต่านในการหาทางออกให้กับประเทศไม่ประสบความสำเร็จ จึงต้องรอการประชุมของเจ้าผู้ครองรัฐทั้ง 9 ว่าจะหาทางออกให้กับประเทศด้วยวิธีใด

นอกจากนี้ก่อนหน้าการเข้าเฝ้าของมหาเธร์นั้น ซุลต่านอับดุลเลาะห์ ได้เรียกผู้แทนราษฎรทั้ง 220 คน เข้าเฝ้าเป็นรายบุคคลเพื่อสอบถามความคิดเห็นว่า ต้องการให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี หรือต้องการให้จัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งถ้าหากดูจากจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ไม่มีฝ่ายไหนได้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง ทั้งฝ่ายที่สนับสนุนนายอันวาร์ อิบราฮิม และฝ่ายที่ประกาศสนับสนุนมหาเธร์

อย่างไรก็ตามเมื่อวานนี้ มหาเธร์ได้แถลงต่อประชาชนว่าต้องการจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ โดยไม่แบ่งแยกฝักฝ่ายทางการเมือง และพร้อมกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีถ้ายังได้รับการสนับสนุน ขณะที่นายอันวาร์แถลงข่าวณ ที่ทำการพรรคในเวลาต่อมา โดยอ้างว่าตัวเขาได้รับเสียงสนับสนุนจาก 3 พรรคการเมืองในรัฐบาลผสมปากาตัน ฮาราปัน และตัวเขาพร้อมจะเป็นนายกรัฐมนตรีเช่นเดียวกัน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: South China Morning Post, 27/2/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: