มาเลเซียออกคำสั่งห้ามชาวจีนจากอู่ฮั่นและมณฑลหูเป่ยเดินทางเข้าประเทศมีผลทันที

กองบรรณาธิการ TCIJ: 27 ม.ค. 2563 | อ่านแล้ว 4896 ครั้ง

มาเลเซียออกคำสั่งห้ามชาวจีนจากอู่ฮั่นและมณฑลหูเป่ยเดินทางเข้าประเทศมีผลทันที

สำนักงานนายกรัฐมนตรีมาเลเซียตัดสินประกาศคำสั่งห้ามชั่วคราวโดยมีผลทันที ห้ามชาวจีนที่เดินทางมาจากอู่ฮั่นและผู้ที่มาจากพื้นที่อื่นๆ ของมณฑลหูเป่ยอันเป็นที่ตั้งของเมืองอู่ฮั่นเข้าประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของการระบาดของวรัสอู่ฮั่น หลังจากมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นในประเทศจีนซึ่งสูงถึง 81 คน ขณะที่รัฐบาลมาเลเซียยืนยันยอดผู้ป่วยถึง 4 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 2 ราย โดยขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าไวรัสอู่ฮั่นมีอันตรายแค่ไหน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าการประกาศของรัฐบาล ชาวมาเลเซียเข้าชื่อกันผ่านเว็บไซต์ change.org เรียกร้องให้รัฐบาลห้ามคนจีนเข้าประเทศ ตั้งเป้ารวบรวมให้ได้ 500,000 รายชื่อ โดยช่วงเย็นของวันที่ 27 มกราคม สามารถรวบรวมได้กว่า 383,000 รายชื่อ 

นอกจากนี้แถลงก่ารณ์ดังกล่าวระบุด้วยว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของมาเลเซียได้แจ้งมาตรการนี้ให้ทางการจีนรับทราบแล้ว ขณะที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและกระทรวงสาธารณสุขใช้มาตรการเข้มงวดขั้นสูงสุด ในการตรวจสอบบุคคลที่เดินทางเข้าเมือง และกระบวนการคัดกรองโรคที่มีประสิทธิภาพ ตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก (WHO) ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศประสานงานอย่างใกล้ชิดตลอดเวลากับสถานเอกอัครราชทูตประจำกรุงปักกิ่ง และสถานกงสุลใหญ่ทุกแห่งในจีน เพื่อให้ความช่วยเหลือพลเมืองมาเลเซียทุกคน และรัฐบาลมาเลเซียยืนยันว่าคำสั่งดังกล่าวจะถูกยกเลิกเมื่อสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The New Straits Times, 27/1/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: