เวียดนามสั่งอพยพนักท่องเที่ยวกว่า 8 หมื่นรายออกจากดานัง หลังพบเชื้อ COVID-19 ครั้งแรก 3 เดือน

กองบรรณาธิการ TCIJ | 27 ก.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2375 ครั้ง

เวียดนามสั่งอพยพนักท่องเที่ยวกว่า 8 หมื่นรายออกจากดานัง หลังพบเชื้อ COVID-19 ครั้งแรก 3 เดือน

 

กระทรวงคมนาคมเวียดนามได้ประสานงานกับสายการบินหลายแห่งให้เร่งดำเนินการจัดเตรียมเที่ยวบินพิเศษ เพื่ออพยพนักท่องเที่ยวราว 80,000 คนออกจากเมืองดานัง หนึ่งในเมืองท่าสำคัญริมชายฝั่งทางตอนกลางของประเทศ หลังจากพบการติดเชื้อไวรัส COVID-19 ในเมืองดานังอย่างน้อย 3 คน นับตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 16 เมษายนที่เวียดนามพบผู้ป่วยโรค COVID-19 จากการติดเชื้อภายในประเทศ นับเป็นการติดเชื้อภายในประเทศครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

นอกจากนี้รัฐบาลเตรียมประเมินเวลาอย่างน้อย 4 วัน ในการจัดเที่ยวบินให้ได้วันละ 100 เที่ยวบิน อพยพนักท่องเที่ยวต่างถิ่นซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเวียดนามจากเมืองอื่น รวมถึงชาวต่างประเทศซึ่งตกค้างจำนวนหนึ่งส่งกลับไปยัง 11 เมืองใหญ่ในประเทศ แม้ว่าที่ผ่านมาเวียดนามยังคงปิดพรมแดนจากนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมเพื่อลดความเสี่ยงการแพร่กระจายข้ามประเทศของเชื้อไวรัส

อย่างไรก็ตามรัฐบาลเวียดนามยังไม่สามารถเปิดเผยผลสอบสวนว่าต้นตอของเชื้อโรคในเมืองดานังมาจากที่ไหน แต่นายกรัฐมนตรี Nguyễn Xuân Phúc ได้มีคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยกระดับมาตรการกวาดล้างผู้ที่ลักลอบเข้าเมือง รวมถึงการสอบประวัติผู้ที่เดินทางข้ามพรมแดนทุกรายโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่

ที่มาข่าว: VN Express, 27/7/2020
ที่มาภาพ: The New York Times

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: