สาธารณสุขฟิลิปปินส์ขาดแคลนบุคลากรอย่างหนัก หลัง 'แพทย์-พยาบาล' เสียชีวิตเพิ่ม 26 ราย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 27 เม.ย. 2563 | อ่านแล้ว 4077 ครั้ง

สาธารณสุขฟิลิปปินส์ขาดแคลนบุคลากรอย่างหนัก หลัง 'แพทย์-พยาบาล' เสียชีวิตเพิ่ม 26 ราย

กระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์แถลงการณ์ยืนยันว่ามีบุคลากรการแพทย์ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสถิติจนถึงเมื่อวันที่ 26 เมษายน เพิ่มเป็นอย่างน้อย 1,101 คน แบ่งเป็น แพทย์ 434 คน พยาบาล 400 คน ผู้ช่วยพยาบาล 55 คน เจ้าหน้าที่เทคนิคการแพทย์ 32 คน และนักรังสีการแพทย์ 21 คน โดยจากจำนวนบุคลากรการแทพย์ที่ติดเชื้อทั้งหมดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 26 คน แบ่งเป็นแพทย์ 20 คน และพยาบาล 6 คน

อย่างไรก็ตามนอกเหนือจากมาตรการล็อกดาวน์ที่ประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตร์เต ได้ขยายระยะเวลาบังคับใช้ให้ครอบคลุมทั่วกรุงมะนิลา และพื้นที่เสี่ยงอีกหลายแห่งจนถึงวันที่ 15 พฤษภาคมนี้แล้ว ยังได้มีคำสั่งห้ามบุคลากรการแพทย์เดินทางออกนอกประเทศเป็นการชั่วคราว เพราะประเทศกำลังอยู่ในวิกฤติการขาดแคลนบุคลากรสาธาณสุขอย่างรุนแรงจนส่งผลอย่างมากในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19

อย่างไรก็ตามแม้มาตรการดังกล่าวมีข้อยกเว้นเฉพาะกรณีที่แพทย์แมีสัญญาที่ลงนามกับสถานพยาบาลในต่างประเทศก่อนวันที่ 8 มีนาคมจะสามารถเดินทางออกนอกฟิลิปปินส์ได้ แต่ดูเตอร์ได้แสดงความไม่พอใจอย่างชัดเจน ที่สหรัฐอเมริกาว่าจ้างบุคลากรการแพทย์จากฟิลิปปินส์แบบสัญญาระยะสั้น เพื่อให้ไปรักษาโรค COVID-19 ในประเทศตนเอง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: ABS CBN News, 26/4/2020

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: