มาเลเซียเตือนวิกฤติ COVID-19 จะทำให้โลกขาดแคลนถุงมือทางการแพทย์ขั้นรุนแรง

กองบรรณาธิการ TCIJ: 27 มี.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2567 ครั้ง

มาเลเซียเตือนวิกฤติ COVID-19 จะทำให้โลกขาดแคลนถุงมือทางการแพทย์ขั้นรุนแรง

สมาคมผู้ผลิตถุงมือยางพาราของมาเลเซียแถลงเตือนว่าทั่วโลกกำลังจะมีปัญหาขาดแคลนถุงมือทางการแพทย์อย่างรุนแรง จากการที่โรงงานผลิตถุงมือทางการแพทย์ในมาเลเซียต้องปิดทำการบางส่วน และขณะนี้มีกำลังแรงงานผลิตเหลืออยู่ไม่ถึงครึ่งหนึ่งของแรงงานปกติ โดยที่ผ่านมามาเลเซียเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกถุงมือยางพาราที่ใช้ทางการแพทย์รายใหญ่ที่สุดของโลก และสามารถสนองความต้องการใช้ทั่วโลกได้ถึงกว่า 50%

ขณะที่มาเลเซียเองก็เป็นเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโณนาสายพันธุ์ใหม่มากที่สุดในกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยเช่นกันตามตัวเลข ณ วันที่ 26 มีนาคมที่ 1,796 คน โดยเมื่อปีที่ผ่านมาโรงงานกว่า 200 แห่งในมาเลเซีย ผลิตถุงมือทางการแพทย์ได้ถึง 1 แสน 8 หมื่น 7 พันล้านชิ้น แต่การระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้มีความต้องการใช้ถุงมือทางการแพทย์เพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 20% และมีความเป็นไปได้ว่าจะมากถึง 50% ในอนาคต

นอกจากนี้ประธานสมาคมผู้ผลิตถุงมือยางพาราของมาเลเซีย ยังเผยอีกว่านี้กำลังการผลิตของมาเลเซียลดลงราว 30% จากคำสั่งล็อคดาวน์ของรัฐบาล ทำให้มีความเป็นไปได้สูงมากว่าภายในไม่กี่เดือนนี้โลกอาจจะขาดแคลนถุงมือทางการแพทย์

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Star, 26/3/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: