จับตา: เปิดแผน 5 ปี ปตท. เตรียมงบลงทุนในอนาคตเพิ่มเป็น 3.3 แสนล้านบาท

กองบรรณาธิการ TCIJ 26 ธ.ค. 2563 | อ่านแล้ว 4898 ครั้ง


สื่อ Energy News Center เผยบอร์ด ปตท. อนุมัติแผนวิสาหกิจและงบลงทุน 5 ปี (2564-2568) วงเงินรวม 179,072 สำหรับโครงการที่มีความชัดเจนแล้ว ขณะเดียวกันมีการเตรียมงบลงทุนในอนาคต (Provisional Capital Expenditure) โดยปรับเพิ่มเป็น 331,524 ล้านบาท จากแผนเดิมที่เคยอนุมัติช่วงต้นปี 203,583 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 127,941 ล้านบาท

Energy News Center รายงานเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2563 ว่าเมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท. หรือ บอร์ด ปตท. ได้มีมติอนุมัติแผนวิสาหกิจและงบลงทุน 5 ปี (พ.ศ. 2564-2568) วงเงินรวม 179,072 ล้านบาท สำหรับงบลงทุนในโครงการที่มีความชัดเจนแล้ว (ไม่รวมโครงการที่กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาการลงทุนหรือแสวงหาโอกาสในการลงทุน) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ นอกจากนั้น ยังได้มีการจัดเตรียมงบลงทุนในอนาคต (Provisional Capital Expenditure) ในระยะ 5 ปีข้างหน้า จำนวน 331,524 ล้านบาท ซึ่งเป็นวงเงินที่เพิ่มขึ้นจากแผนเดิมที่บอร์ดเคยอนุมัติไว้เมื่อต้นปี จำนวน 203,583 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 127,941 ล้านบาท

โดยวงเงินสำหรับการลงทุนในอนาคตดังกล่าว เตรียมไว้เพื่อสร้างการเติบโตและเสริมสร้างความร่วมมือภายในกลุ่ม ปตท. จากความเชี่ยวชาญของธุรกิจเดิม อาทิเช่น โครงการ Southern LNG Terminal และท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาตามแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า (PDP 2018) การขยายการลงทุนธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลวครบวงจร (LNG Value Chain) ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และการเชื่อมต่อระหว่างธุรกิจก๊าซธรรมชาติสู่ธุรกิจผลิตไฟฟ้า (Gas-to-Power) ตลอดจนการลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพการเติบโตตามการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นของวิถีชีวิตแบบใหม่และนิเวศทางเศรษฐกิจใหม่ (New Ecosystem Business Model) เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลและทิศทางของโลก อาทิ ห่วงโซ่ธุรกิจพลังงานไฟฟ้า (Electricity Value Chain) รวมถึงการมุ่งสู่ธุรกิจใหม่ในกลุ่ม Life science (ธุรกิจยา ธุรกิจ Nutrition ธุรกิจอุปกรณ์การแพทย์)

นอกจากนี้ ยังมีงบการลงทุนในอนาคตที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพลังงานหมุนเวียนหรือพลังงานสะอาด เพื่อให้กลุ่ม ปตท. บรรลุเป้าหมายกำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเป็น 8,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2573 ตามแผนยุทธศาสตร์ในการเป็นผู้นำด้านพลังงานหมุนเวียน

ทั้งนี้ แผนวิสาหกิจและงบลงทุน 5 ปี จะมีการทบทวนในทุกๆ ปี เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งในปี 2563 นับเป็นปีที่เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และความต้องการใช้พลังงานที่ลดลงและราคาน้ำมันที่ตกต่ำ

สำหรับงบลงทุนในโครงการที่มีความชัดเจนแล้วตามแผนในปี 2564-2568 วงเงินรวม 179,072 ล้านบาท (ไม่รวมโครงการที่กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาการลงทุนหรือแสวงหาโอกาสในการลงทุน) ที่บอร์ด ปตท. อนุมัติ นั้น แบ่งเป็น เงินลงทุนในหน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ร้อยละ 17, ธุรกิจท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ร้อยละ 7, ธุรกิจเทคโนโลยีและวิศวกรรมและสำนักงานใหญ่ ร้อยละ 5, ธุรกิจการค้าระหว่างประเทศและธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย ร้อยละ 1 และ การลงทุนในบริษัทที่ ปตท. ถือหุ้น 100% ร้อยละ 70 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

โดยการลงทุนยังคงมุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจหลัก (Core Businesses) ได้แก่ กลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ทั้งในส่วนที่ ปตท. ดำเนินงานเอง (ธุรกิจก๊าซธรรมชาติและท่อส่งก๊าซธรรมชาติ) อาทิ โรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 7 เพื่อทดแทนโรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 1 และโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกเส้นที่ 5 รวมถึงลงทุนผ่านบริษัทที่ ปตท. ถือหุ้นร้อยละ 100 (คิดเป็นสัดส่วนการลงทุนของงบการลงทุน 5 ปี ประมาณร้อยละ70 ) ซึ่งประกอบด้วยการลงทุนที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติประมาณร้อยละ 14 ของงบการลงทุน 5 ปี อาทิ การขยายขีดความสามารถของสถานีรับจ่าย ก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) แห่งที่ 2 (หนองแฟบ) และโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะที่ 3 การลงทุนในธุรกิจน้ำมันและธุรกิจค้าปลีกรวมถึงธุรกิจใหม่ทั้งในประเทศและต่างประเทศประมาณร้อยละ 42 ของงบการลงทุน 5 ปี และธุรกิจอื่นๆ ประมาณร้อยละ 14 ของงบการลงทุน 5 ปี

นอกจากนี้ ปตท. ยังคงจัดสรรงบประมาณลงทุนในโครงการสำคัญๆ เพื่อสนับสนุนแผนงานในการดูแลเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม อาทิ โครงการพัฒนาพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์เพื่อเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EECi) จุดยุทธศาสตร์แห่งใหม่ เพื่อพัฒนาสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart city) ของประเทศ ที่จะเป็นพื้นที่ในการขับเคลื่อนการวิจัย พัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี โครงการเพิ่มพื้นที่สีเขียวทั่วประเทศและปลูกฝังจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อมผ่านสถาบันปลูกป่าและระบบนิเวศ รวมถึงการจ้างงานนักศึกษาจบใหม่และผู้ว่างงาน เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม รวม 25,828 อัตรา ผ่านโครงการ “Restart Thailand”

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: