26 ก.พ. สธ.แถลงครอบครัวคนไทยป่วย COVID-19 เพิ่ม 3 คน-กักตัว 50 นักเรียน

กองบรรณาธิการ TCIJ 26 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 2905 ครั้ง

26 ก.พ. สธ.แถลงครอบครัวคนไทยป่วย COVID-19 เพิ่ม 3 คน-กักตัว 50 นักเรียน

26 ก.พ. 2563 แถลงพบครอบครัวคนไทยป่วย COVID-19 เพิ่มอีก 3 คน เป็นชายอายุ 65 และภรรยากลับจากไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น และทำให้หลานชายวัย 8 ขวบติดเชื้อ ต้องสั่งให้นักเรียน 50 คนในชั้นเรียนหยุดเรียนเฝ้าระวังโรค 14 วัน ตำหนิปกปิดข้อมูลห่วงซ้ำรอยเกาหลี - ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ประกาศให้ผู้โดยสารเที่ยวบิน XJ 621 จากซับโปโร 20 ก.พ. 2563 พบแพทย์ด่วนหลังมี 2 รายติดเชื้อ

26 ก.พ. 2563 Thai PBS รายงานว่านายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข แถลงข่าวสถานการณ์โรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ในประเทศไทย ซึ่งล่าสุดจากกรณีผู้ป่วยโรงพยาบาลบี.แคร์ เมดิคอลเซ็นเตอร์ ทำให้วันนี้ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 3 คน เป็นครอบครัวคนไทยที่เดินทางกลับจากเมืองฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่นแล้วป่วย

โดยเป็นชายไทยอายุ 65 ปีมีประวัติไปเที่ยวญี่ปุ่น และกลับมามีอาการไข้ 3 วัน และรับการรักษาเมื่อ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา และผลการตรวจ 2 เป็นภรรยา กลับมามีอาการภายในวันที่ 3 และรับการรักษาที่โรงพยาบาลบำราศนราดูร ส่วนอีกอีกคนเป็นหลานชายอายุ 8 ปี ไม่ได้ไปต่างประเทศ แต่ใกล้ชิดกับปู่และย่า มีอาการน้อย แต่ตรวจให้ผลบวก

“ผมขอตำหนิคุณปู่ที่ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา แต่ปกปิดไม่ยอมทำตามที่กำหนดไว้ว่ากลับจากประเทศเสี่ยงโรค จนกลับมาป่วย ถ้าไม่เจอโอกาสจะเป็นซุปเปอร์สเปรดเดอร์แล้ว แบบคุณป้าในเกาหลีใต้ได้ ”

นายอนุทิน กล่าวว่า ตลอดหลายสัปดาห์ที่บุคลากรสาธารณสุขทำงานเพื่อควบคุมโรคนี้ ไม่เคยปกปิดตัวเลขผู้ป่วย กระทั่งเกิดกรณีของคุณปู่คนนี้ที่ติดเชื้อข้ามประเทศจากการไปกลับจากเที่ยวกับภรรยา ขณะนี้อาจจะมีคนที่เข้าระบบการตรวจนับ 100 คนจากการปกปิดข้อมูลนี้ ทั้งคนใกล้ชิดและคนที่ร่วมทริปการเดินทางกับครอบครัวนี้

“ยอมรับว่า บั่นทอนจิตใจ ไม่ใช่แค่ประชาชน แต่บั่นทอนบุคลากรการแพทย์ และพวกผม เพราะทุกคนทำงานหนักมาก ทำมาแล้วแต่ถูกแหกคอก และอวดเก่งอวดดี ไม่อยากเคสนี้เกิดขึ้นและซ้ำรอยคนเกาหลี”

ส่วนโรงเรียนที่พบเด็กชายวัย 8 ขวบที่ป่วย ขณะนี้กรมควบคุมโรค ได้ส่งทีมสอบสวนโรคไปที่โรงเรียนที่ด.ช.วัย 8 ขวบที่ป่วยและไปโรงเรียนแล้ว 1 วัน ขณะนี้ได้ให้เด็กในชั้นเรียนดังกล่าว 50 คนหยุดอยู่บ้าน 14 วันและเฝ้าระวังโรคดังกล่าว ติดตามเป็นรายวัน

ด้านนายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการแพร่ระบาดแบบ ซุปเปอร์สเปรดเดอร์ เนื่องจากคนหนึ่งที่ติดเชื้อ สามารถแพร่เชื่อเฉลี่ยได้คราวละ 2 คนได้ ซึ่งกรณีของเคสคุณปู่ คนที่ปกปิดการกลับจากญีปุ่น ซึ่งถือเป็นผู้ป่วยนำเข้าโรคนี้ ทำให้คนรอบตัวติดเชื้อ 1 คน คือหลานชายวัย 8 ขวบ ส่วนภรรยาของเขาน่าจะติดมาจากญี่ปุ่นเช่นเดี่ยวกัน

นอกจากนี้ขณะนี้ขอความร่วมมืองดคนไทยเดินทางไปประเทศที่พบการระบาดของไวรัส COVID-19 ระยะที่ 3 คือการระบาดภายในประเทศชัดเจนแล้ว ครอบคลุม จีน ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ส่วน ยุโรป เช่น อิตาลี รวมทั้ง อิหรานที่มีการปรระบดาภายในประเทศชัดเจน นอกจากนี้ยังจับตาเฝ้าระวังใกล้ชิดประเทศสหัรฐอเมริกาเพิ่มเติม เพราะเข้าเริ่มระบาดระยะที่ 3 ภายในประเทศแล้ว

ส่วน นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีผู้ป่วยสะสม 40 คน โดย 24 คนหายป่วยแล้วล่าสุดกลับอีก 3 คนเป็นแม่บ้านคนไทย 1 คนและชาวจีน 1 คน ส่วนตัวเลขผู้ป่วยใหม่มีเพิ่ม 3 คน มาจากครอบครัวเดียวกันมีประวัติไปเที่ยวญี่ปุ่น

นพ.สุขุม กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ออกมาตรการห้ามบุคลากรสาธารณสุขทุกคน ห้ามเดินทางไปต่างประเทศ แต่หากมีความจำเป็นต้องไปจะต้องผ่านการตรวจคัดกรองโรคในระยะเวลา 14 วัน ส่วนครู-อาจารย์ ต้องงดเที่ยวในพืนที่ระบาดเช่นดเดียวกัน และหากไปแล้วกลับมาต้องเฝ้าระวังใน 14 วัน

“กรณีไปประเทศเสี่ยงมาจะต้องบอกกัแบพทย์ หากไม่แจ้งผลร้ายจะเกิดกับครอบครัว ภรรยา ลูกหลาน ถ้ารุนแรงจะถึงขั้น เสียชีวิตได้ เช่นกรณีคุณปู่ ที่เดินทางกลับจากญี่ปุ่น ที่ปล่อยไว้ 3 วันจนอาการปอดบวมและตรวจเจอเชื้อ”

เช่นเดียวกับนายอนุทิน กล่าวว่า ต้องการให้เจ้าหน้าที่ของสาธารณสุข ห้ามเดินทางไปต่างประเทศ และส่วนงานราชการขอความร่วมมือเป็นแบบอย่างกับหน่วยงานอื่นๆ รวมทั้ง ขอความร่วมมือบริษัททัวร์ อย่าออกโปรโมชั่น ไปญี่ปุ่น 2,000-3,000 บาทแต่ค่ารักษาแพง และอาจจะไปที่ยวครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายได้

“ขอให้คนไทยเที่ยวในประเทศไทย ก็จะถือเป็นการช่วยเศรษฐกิจไทยและความจำเป็น เพราะการป้องกันโรคติดต่อข้ามชาติ ต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาขนด้วย คงไม่ใช่แค่บุคลากรทางสาธารณสุขที่จะควบคุมสถานการณ์”
โดยช่วงบ่ายนี้ จะมีการเซ็นรับรองโรคติดต่ออันตราย แล้วจะมีประกาศราชกิจจานุเบกษา ภายใน2-3 วัน พร้อมย้ำว่า ตอนนี้ประเทศไทยยังไม่เข้าสู่ระยะที่ 3 อยู่ ที่ระยะที่ 2 เท่านั้น

ส่วนนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ขอความร่วมมือกว่าอย่าเพิ่งเดินทางไปเที่ยวในในประเทศมีโปรโมชั่นลดค่าตั่ว ค่าทัวร์ เพราะอาจจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

นายอนุทิน กล่าวถึงกรณีที่นักศึกษาจากหลายสถาบันมีการชุมนุมแฟลชม็อบว่า อาจจะต้องขอให้ผู้ดำเนินการจัดชุมนุมควรจัดให้มีการคัดกรองโรค เหมือนกับการเข้าห้างสรรพสินค้า หรือเตรียมอุปกรณ์หน้ากากอนามัย และเจลล้างมือให้กับผู้ชุมนุมด้วย แต่ไมได้หมายความว่าจะไม่มีความเสี่ยง แต่ถ้าไม่อยากเสี่ยง การชุมนุม การรจัดประชุม การไปเที่ยวและเดินทางไปในประเทศกลุ่มเสี่ยงขอให้เลื่อนไปจนกว่าจะกลับสู่ภาวะปกติ

ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ประกาศให้ผู้โดยสารเที่ยวบิน XJ 621 จากซับโปโร 20 ก.พ. 2563 พบแพทย์ด่วนหลังมี 2 รายติดเชื้อ

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ รายงานว่าสายการบินไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ประกาศให้ผู้ที่เดินทางด้วยเที่ยวบิน XJ 621 จากซับโปโร-ดอนเมือง ในวันที่ 20 ก.พ.63 ควรพบแพทย์โดยด่วนหลังจากมีผู้เดินทาง 2 คนติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

วันนี้กระทรวงสาธารณสุขยืนยันการพบผู้ป่วยชาวไทยติดเชื้อเพิ่ม 3 ราย ซึ่งเป็นปู่และย่าที่เดินทางกลับมาจากญี่ปุ่น และนำเชื้อกลับมาติดหลานชายวัย 8 ขวบ

ทั้งนี้ สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ได้รับทราบและประสานต่อกรณีดังกล่าวซึ่งมีผู้โดยสารที่เดินทางกลับมาจากญี่ปุ่นติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยพร้อมให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดต่อด่านควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก โดยเฉพาะการแจ้งผู้โดยสารที่เข้าข่ายเฝ้าระวังโดยตรง รวมทั้งให้ลูกเรือในเที่ยวบินดังกล่าวหยุดงาน 14 วันเพื่อสังเกตอาการ เฝ้าระวัง และเข้าไปตรวจเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม สำหรับเที่ยวบินที่ให้บริการอยู่นั้น สายการบินได้มีการพ่นเสปรย์และอบฆ่าเชื้อ พร้อมทำความสะอาดฆ่าเชื้อตามมาตรฐานหลังกลับจากให้บริการเป็นประจำอยู่แล้ว ซึ่งได้เพิ่มมาตรการพ่นเสปรย์และอบฆ่าเชื้อกับเครื่องบินลำดังกล่าวอีกครั้งแล้วอย่างเข้มข้น

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: