สมาคม รร.เอกชน เผยผู้ปกครองกว่า 2 ล้านครอบครัว ค้างจ่ายค่าเทอมกว่า 1,300 ล้านบาท

กองบรรณาธิการ TCIJ 26 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 2402 ครั้ง

สมาคม รร.เอกชน เผยผู้ปกครองกว่า 2 ล้านครอบครัว ค้างจ่ายค่าเทอมกว่า 1,300 ล้านบาท

นายกสมาคม รร.เอกชน เผยผู้ปกครองกว่า 2 ล้านครอบครัว ค้างจ่ายค่าเทอมกว่า 1,300 ล้านบาท แม้แต่ รร.ขนาดใหญ่บางแห่งยังมีหนี้สะสม 60-70 ล้านบาท พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลหามาตรการอุดหนุนผู้ปกครองเพื่อลดผลกระทบ

Thai PBS รายงานเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2563 ว่ารศ.ศุภเสฏฐ์ คณากูล นายกสมาคมคณะกรรมการประสานและส่งเสริมการศึกษาเอกชน ให้สัมภาษณ์กับ Thai PBS Online หลังจากเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2563 ได้เข้าพบนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาโรงเรียนเอก โดยระบุว่าจากการเก็บข้อมูลโรงเรียนเอกชนประมาณ 1,800 แห่งทั่วประเทศ จากทั้งหมดกว่า 3,800 แห่ง (เก็บข้อมูลยังไม่ครอบคลุมตามเป้า คือ 2,000 แห่ง)

พบว่ามีผู้ปกครองค้างจ่ายค่าเทอมสะสมกว่า 1,300 ล้านบาท ส่วนใหญ่ผู้ปกครองค้างจ่ายค่าเทอม กว่า 90% ยังคงให้นักเรียนเรียนอยู่ที่โรงเรียนเดิม เพราะเชื่อมั่นในคุณภาพการศึกษา และมีเพียงส่วนน้อยที่จะย้ายลูกไปเรียนที่อื่น เช่น โรงเรียนของรัฐ ซึ่งกลุ่มหลังมีหนี้ค้างจ่ายประมาณ 300 ล้านบาท

ทั้งนี้กรณีผู้ปกครองค้างจ่ายค่าเทอมไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ในอดีตไม่เคยเจอสถานการณ์ที่หนักขนาดนี้ ขนาดโรงเรียนคาทอลิกขนาดใหญ่บางแห่ง ยังมียอดหนี้ค้างจ่ายค่าเทอมสูงถึง 60-70 ล้านบาท

ระยะสั้นโรงเรียนที่มีนักเรียนน้อย 300-500 คน จะกระทบหนัก แต่ถ้าเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ที่มีนักเรียนหลักพันขึ้นไปก็อาจจะใช้เงินในส่วนอื่นๆ มาหมุนได้

สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่า ผู้ปกครองไม่มีเงินและไม่มีเงินเก็บจึงไม่สามารถจ่ายค่าเทอม และโรงเรียนต้องแบกรับหนี้ในส่วนนี้

“เขาขอไม่จ่าย บางครอบครัวมีลูก 2 คน ไม่จ่าย 2-3 ปี ค่าเทอมเป็นแสน บางทีเขามี แต่ขอเอาไปจ่ายอย่างอื่นก่อน”

ทั้งนี้การกดดันผู้ปกครองหรือทวงค่าเทอมทำได้ไม่ง่าย เพราะกลัวผู้ปกครองจะอับอายและอาจส่งผลกระทบต่อนักเรียน

ดังนั้นสถานการณ์ที่เป็นอยู่จึงทำให้โรงเรียนเอกชนเสียสภาพคล่อง จึงอยากขอร้องให้รัฐบาลหามาตรการช่วยเหลือผู้ปกครอง เช่น การอุดหนุนค่าเทอมสำหรับผู้ปกครองที่มีปัญหาค้างจ่ายสะสม ขณะที่โรงเรียนเอกชนก็จะลดค่าเทอมส่วนหนึ่งด้วย

อย่างไรก็ตามอยากให้รัฐบาลเร่งแก้ไข เพราะไม่ได้เป็นปัญหาเฉพาะโรงเรียนเอกชน แต่ตัวเลขค้างจ่ายค่าเทอมเหล่านี้ ชี้ให้เห็นว่ามีครอบครัว กว่า 2 ล้านครอบครัว (คิดจากจำนวนนักเรียนที่ค้างจ่ายค่าเทอม) มีปัญหาด้านการเงิน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: