เผย 'เศรษฐี-วีไอพีอเมริกัน' เริ่มวิ่งเต้นขอลัดคิววัคซีน COVID-19 ที่สหรัฐฯ

กองบรรณาธิการ TCIJ 26 ธ.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2748 ครั้ง

เผย 'เศรษฐี-วีไอพีอเมริกัน' เริ่มวิ่งเต้นขอลัดคิววัคซีน COVID-19 ที่สหรัฐฯ

ช่วงเดือน ธ.ค. 2020 สหรัฐฯได้เริ่มทำการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กับประชาชนบางส่วน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบุคลากรด้านสาธารณสุข ผู้พักอาศัยในบ้านพักคนชรา และกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูง แต่ในขณะเดียวกัน มีรายงานว่ากลุ่มมหาเศรษฐี ดาราฮอลลีวู้ด และผู้ทรงอิทธิพลในอเมริกา ได้เริ่มเสาะแสวงหาวัคซีนให้กับตัวเองแล้วเช่นกัน ถึงแม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้อยู่ในกลุ่มที่ควรจะได้วัคซีนในระยะแรกนี้ก็ตาม | ที่มาภาพประกอบ: geralt (Pixabay License)

VOA รายงานเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2020 ว่าลอสแอนเจลิส ไทมส์ (Los Angeles Times) และ มาร์เก็ตวอชท์ (MarketWatch) สื่อของสหรัฐฯ รายงานโดยอ้างบทสัมภาษณ์ของแพทย์และคลีนิคเอกชนที่ให้บริการคนดังและผู้มีอันจะกินของอเมริกาว่า ตั้งแต่มีการอนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านโควิด-19 พวกเขาได้รับโทรศัพท์และการสอบถามทุกวันวันละหลายสาย ว่าลูกค้าวีไอพีของคลีนิคจะได้รับวัคซีนเมื่อใด

บุคคลบางกลุ่มที่คุ้นชินกับการใช้อำนาจ เงิน หรืออิทธิพล เพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่พวกเขาต้องการ หรือการบริการที่พิเศษและรวดเร็วกว่าคนอื่น ได้แสดงให้เห็นว่าพวกเขาพร้อมที่จะทุ่มเพื่อให้ได้วัคซีนโควิด-19 ให้เร็วที่สุด

นายแพทย์ เจฟฟ์ โทลล์ ผู้ให้การรักษาคนไข้ระดับวีไอพี ที่ศูนย์การแพทย์ ซีดาร์-ไซนาย ในนครลอสแอนเจลิส ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงพยาบาลที่ได้รับการแจกจ่ายวัคซีน กล่าวว่าคนไข้บางคนเสนอว่าจะบริจาคเงินให้โรงพยาบาลถึงเกือบ 750,000 บาท เพื่อที่จะได้เป็นคนแรก ๆ ที่จะได้รับวัคซีน

ก่อนหน้านี้ กลุ่มที่จับตาดูการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ได้ออกมาเตือนว่า ปริมาณวัคซีนที่มีน้อยในระยะแรก จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้เกิดภาวะตลาดมืด โดยเฉพาะถ้ามีผู้ที่สามารถเข้าถึงวัคซีนหรือมีเส้นสายในแวดวงสาธารณสุขสามารถนำวัคซีนไม่กี่โดสออกมาแบ่งปัน หรือขายให้กับผู้ที่พร้อมจะจ่ายเงินมากที่สุด

ในความเป็นจริง กลุ่มมหาเศรษฐีอเมริกันอาจไม่จำเป็นต้องไปเสาะหาวัคซีนในตลาดมืด เพราะความร่ำรวยและอิทธิพลที่มี ทำให้สามารถเข้าถึงการบริการสาธารณสุขชั้นเลิศ โรงพยาบาลชั้นนำ ที่บุคคลทั่วไปเข้าไม่ถึง ซึ่งทำให้เกิดความได้เปรียบอยู่แล้ว

ถึงแม้ว่าทางการจะมีแนวทางปฏิบัติสำหรับการแจกจ่ายวัคซีนออกมาโดยให้ความสำคัญกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และผู้ปฏิบัติหน้าที่ในสายงานที่สำคัญ (essential workers) และผู้ที่มีอาการทางสุขภาพแล้วที่อาจจะทำให้เสี่ยงต่อการติดโควิดได้ แต่มีรายงานว่ามีผู้หาประโยชน์จากช่องโหว่ของคำจำกัดความ โดยบางคนระบุว่าตนเป็นผู้ที่มีอาการทางสุขภาพ เพื่อให้ตนเองได้วัคซีนมาโดยไม่ต้องรอนาน

สื่ออังกฤษไฟแนนเชียล ไทมส์ (Financial Times) ยังยกตัวอย่างว่า ในแต่ละรัฐมีการตีความแนวคิดของ "ผู้ปฏิบัติหน้าที่ในสายงานที่สำคัญ" ไม่เหมือนกัน บางรัฐเช่น นิวยอร์กและอิลลินอย ผู้บริหารหรือผู้ทำงานด้านการธนาคารและตลาดการเงินถือว่าเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ในสายงานที่สำคัญ ในช่วงโควิด-19 เช่นเดียวกับนักข่าว นั่นจึงทำให้หลายคนใช้ประโยชน์จากการเป็น ผู้ปฏิบัติหน้าที่ในสายงานที่สำคัญนี้เช่นกัน

ตัวแทนจากไฟเซอร์ และโมเดอร์นา ผู้พัฒนาวัคซีนต้านโคโรนาไวรัส กล่าวว่าแพทย์และประชาชนทั่วไปไม่สามารถซื้อวัคซีนโดยตรงจากบริษัทได้ เพราะปัจจุบัน รัฐบาลอเมริกันเป็นผู้เดียวที่มีอำนาจในการซื้อและแจกจ่ายวัคซีนใน 50 รัฐของประเทศ

แพทย์ที่ให้การดูแลรักษาสุขภาพของมหาเศรษฐีอเมริกันบอกว่า การแย่งชิงวัคซีน ทำให้พวกเขาต้องตกอยู่ในภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก เพราะนี่เป็นครั้งแรกที่พวกเขาไม่มีสิ่งที่ลูกค้าต้องการ และยังต้องบอกลูกค้ากระเป๋าหนักเหล่านี้ให้รอ ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่คนมีเงินทุกคนจะชอบ หรืออยากทำ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: