เผยภาพพม่าสร้างกระท่อมให้แรงงานที่กลับจากไทยกักตัว 14 วัน

กองบรรณาธิการ TCIJ 26 มี.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2953 ครั้ง

เผยภาพพม่าสร้างกระท่อมให้แรงงานที่กลับจากไทยกักตัว 14 วัน

สื่อ 'มติชนออนไลน์' เผยภาพหลายชุมชนในพม่าสร้างกระท่อมให้แรงงานที่กลับจากไทยกักตัว 14 วัน ยังไม่ให้เข้าหมู่บ้าน ตัวเลขแรงงานพม่าที่เดินทางจากประเทศไทยเมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2563 มีจำนวนกว่า 4,400 คน จากแรงงานที่กลับไปแล้วไม่ต่ำกว่า 30,000 คน | ที่มาภาพ: มติชนออนไลน์

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2563 มติชนออนไลน์ รายงานว่า นายอู่เอ่า ส่าเอ่า ผู้ว่าราชการจังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ของประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ตรงข้ามอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก แจ้งว่าทางการเมียนมาพร้อมที่จะรับแรงงานเมียนที่มาจากประเทศไทยทั้งหมด หากแรงงานเมียนมาที่ประสงค์จะเดินทางกลับภูมิลำเนา แต่ทางจังหวัดเมียวดีมีมาตรการในการคัดกรองกลุ่มแรงงานเมียนมา และยังจะไม่ปิดด่านพรมแดนใดๆ โดยเฉพาะบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียน ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด ซึ่งตัวเลขแรงงานเมียนมาที่เดินทางจากประเทศไทยเมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2563 มีจำนวนกว่า 4,400 คน จากแรงงานที่กลับไปแล้วไม่ต่ำกว่า 30,000 คน นอกจากนี้ การส่งรับแรงงานเมียนมานั้น ทางฝ่ายเมียนมาได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ไทยและได้รายงานให้กับรัฐบาลท้องถิ่นแห่งรัฐกะเหรี่ยงโดยตลอด

ด้านแรงงานเมียนมาที่กลับไปแล้วนั้น ทางกรรมการหมู่บ้านหลายหมู่บ้าน ไม่ยอมให้เข้าหมู่บ้าน ร่วมกันสร้างเพิงพักให้แรงงานที่กลับจากประเทศไทยกักตัวเองก่อนเป็นเวลา 14 วัน โดยชาวบ้านตามหมู่บ้านต่างๆ ช่วยกันนำไม้ไผ่สร้างกระท่อมให้แรงงานอาศัยอยู่นอกหมู่บ้าน

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: