สิงคโปร์เตรียมแจ้งข้อกล่าวหา 2 ชาวจีนปกปิดข้อมูลไวรัส Covid-19

กองบรรณาธิการ TCIJ: 26 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 2395 ครั้ง

สิงคโปร์เตรียมแจ้งข้อกล่าวหา 2 ชาวจีนปกปิดข้อมูลไวรัส Covid-19

 
 

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ (Ministry of Health; MOH) เตรียมแจ้งข้อหาผู้ติดเชื้อ COVID-19 ชาวจีนสองคนคือนาย Hu Jun วัย 38 ปี และนาง Shi Sha วัย 36 ปี ซึ่งเป็นคู่สามีภรรยา หลังให้ข้อมูลเท็จแก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ซึ่งผิดข้อกฎหมายโรคติดเชื้อ มีโทษสูงสุดปรับไม่เกิน 10,000 ดอลล่าร์สิงคโปร์ (ราว 200,000 บาท) และโทษจำคุกสูงสุด 6 เดือนหรือทั้งจำทั้งปรับ โดยทางการสิงคโปร์บังคับใช้กฎหมายควบคุมการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวทำให้มีผู้ถูกข้อหานี้อย่างน้อย 3 รายจนถึงตอนนี้

นาย Hu Jun ดินทางเข้าสิงคโปร์เมื่อวันที่ 22 มกราคม และได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโคโรนาไวรัสเมื่อวันที่ 31 มกราคม ส่วนนาง Shi Sha ผู้เป็นภรรยา ถูกระบุว่าเป็นผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยและถูกกักตัวควบคุมโรคตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ซึ่งทั้งคู่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายโรคติดเชื้อของสิงคโปร์ เนื่องจากให้ข้อมูลเท็จแก่เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ด้วยการปกปิดข้อมูลการเดินทางและที่อยู่ระหว่างวันที่ 22-29 มกราคม ส่วนภรรยายังให้ข้อมูลผิดๆ กับเจ้าหน้าที่ระหว่างที่ถูกกักตัว และขัดขวางการติดตามผู้สัมผัสโรค ท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19

นอกจากนี้ยังมีชายวัย 45 ปีอีกรายหนึ่งถูกเพิกถอนสถานะผู้พำนักถาวร ในสิงคโปร์หลังจากฝ่าฝืนคำสั่งกักตัวภายในบ้านเพื่อเฝ้าระวังการติดเชื้อโคโรนาไวรัสเป็นเวลา 14 วันที่ทางการสิงคโปร์ประกาศตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยที่รับเชื้อมาจากที่อื่นแล้วเดินทางเข้ามาในประเทศ 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 26/2/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: