ดูเตอร์เตขู่สหรัฐฯ ยกเลิกใบอนุญาตใช้ฐานทัพในฟิลิปปินส์ หากไม่คืนวีซ่าให้แก่อดีตผบ.ตร.

กองบรรณาธิการ TCIJ: 26 ม.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2899 ครั้ง

ดูเตอร์เตขู่สหรัฐฯ ยกเลิกใบอนุญาตใช้ฐานทัพในฟิลิปปินส์ หากไม่คืนวีซ่าให้แก่อดีตผบ.ตร.

 

ประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ขู่ว่าจะยุติข้อตกลงว่าด้วยการให้สหรัฐอเมริกาใช้ฐานทัพในฟิลิปปินส์ ที่นับเป็นหัวใจสำคัญของการซ้อมรบร่วมกับทหารอเมริกัน หากว่าสหรัฐฯ ไม่คืนวีซ่าอเมริกาให้กับนาย Ronald Dela Rosa อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ ซึ่งเคยเป็นผู้กำกับดูแลปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดที่นานาชาติประณาม เพราะมีส่วนร่วมในการวิสามัญฆาตกรรมผู้ค้ายาเสพติดมากกว่า 5,500 รายนับตั้งแต่ดูเตอร์เตเริ่มแคมเปญกวาดล้างยาเสพติด

นอกจากนี้ดูเตอร์เตยังให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมอีกว่า หากอเมริกาไม่แก้เรื่องวีซ่าภายในเวลา 1 เดือนนับจากนี้ ฟิลิปปินส์จะยกเลิกข้อตกลงกองกำลังผู้มาเยือน (The Visiting Forces Agreement; VFA) ซึ่งว่าด้วยการใช้ฐานทัพฟิลิปปินส์ของกองทัพสหรัฐ เพราะ VFA มีอำนาจทางกฎหมายที่ครอบคลุมถึงการอนุญาตให้สหรัฐและฟิลิปปินส์รื้อฟื้นการซ้อมรบร่วมได้ ภายหลังสหรัฐปิดฐานทัพในฟิลิปปินส์ยุคทศวรรษ 1990 ท่ามกลางกระแสต่อต้านสหรัฐ

อย่างไรก็ตามความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศมีความตึงเครียดมาตลอดระยะเวลาสองถึงสามปีที่ผ่านมา โดยเริ่มขึ้นขึ้นอีกเมื่อสมาชิกสภาคองเกรสพุ่งเป้าวิจารณ์รัฐบาลของดูเตอร์เต หลังดำเนินคดีกับสมาชิกวุฒิสภาหญิงที่วิจารณ์ดูเตอร์เตในการปราบปรามบาเสพติด แต่กลับโดนจับกุมในคดียาเสพติดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งเธอโต้แย้งว่าเป็นการสร้างเรื่องเพื่อปิดปาก ต่อมาด้วยการที่ดูเตอร์เตตอบโต้ที่สหรัฐด้วยการห้ามสมาชิกวุฒิสภาหญิงอเมริกัน 2 คนที่วิจารณ์ดูเตอร์เตเดินทางเข้าฟิลิปปินส์เช่นกัน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Kuwait Times, 24/1/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: