มาเลเซียสั่งเนรเทศแรงงานบังกลาเทศ หลังให้สัมภาษณ์วิจารณ์รัฐบาลในสารคดี Al Jazeera

กองบรรณาธิการ TCIJ | 26 ก.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2525 ครั้ง

มาเลเซียสั่งเนรเทศแรงงานบังกลาเทศ หลังให้สัมภาษณ์วิจารณ์รัฐบาลในสารคดี Al Jazeera

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของมาเลเซียออกแถลงการณ์ระบุว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้จับกุมนาย Mohamad Rayhan Kabir ชายสัญชาติบังกลาเทศ อายุ 25 ปี ซึ่งต่อมาถูกเพิกถอนใบอนุญาตทำงาน และรัฐบาลได้เตรียมเนรเทศชายคนดังกล่าวออกจากมาเลเซีย โดยที่ในแถลงการณ์ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเหตุผลของการจับกุมและเนรเทศเอาไว้ แต่อย่างไรก็ตามเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่รัฐบาลมาเลเซียกำลังมีข้อพิพาทกับสถานีโทรทัศน์ Al Jazeera  ประเด็นสารคดีเรื่อง Locked Up in Malaysia's Lockdown ที่ Mohamad Rayhan Kabir ให้สัมภาษณ์และแสดงความเห็นในแง่ลบต่อรัฐบาลมาเลเซีย

สารคดีดังกล่าวเล่าถึงปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและการปกครองของมาเลเซีย ในการจัดการกับผู้อพยพผิดดกฎหมายในช่วงวิกฤติโรคระบาด COVID-19 โดยที่ตำรวจมาเลเซียจู่โจมตรวจค้นสถานที่หลายแห่งในกรุงกัวลาลัมเปอร์ แล้วจับกุมผู้อพยพลักลอบเข้าเมืองมากกว่า 2,000 คน นอกจากนี้ยังมีการผลักดันเรือหลายลำของชาวโรฮิงญารวมอยู่ด้วย 

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติในกรุงกัวลาลัมเปอร์สอบสวนเรื่องนี้ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคมตามการร้องเรียนของรัฐบาล โดยมีการเชิญทีมงานที่อยู่เบื้องหลังสารคดีเรื่องดังกล่าวมาเข้ารับการสอบปากคำ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวออสเตรเลีย ด้านรัฐบาลมาเลเซียประณามสารคดีเรื่องนี้อย่างหนักว่าบิดเบือนความจริง และการถ่ายทำเกิดขึ้นโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่ทีมงานของ Al Jazeera  ยืนยันว่าการถ่ายทำสารคดีเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องยื่นขออนุญาตก่อน และเนื้อหาทั้งหมดของสารคดีเป็นความจริง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: BBC, 25/7/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: