ธนาคารใหญ่ Acleda ประกาศเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์แห่งชาติกัมพูชา

กองบรรณาธิการ TCIJ: 26 พ.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2951 ครั้ง

ธนาคารใหญ่ Acleda ประกาศเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์แห่งชาติกัมพูชา

ธนาคารเอซีลีดา (Acleda) สถาบันการเงินอันดับหนึ่งของกัมพูชา ประกาศจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ของกัมพูชาอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเป็นบริษัทที่ 6 ที่เข้าร่วมการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งชาติซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2554 อย่างไรก็ตามบริษัทที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ของกัมพูชาจะป็นผู้ประกอบการขนาดใหญ่ แต่การที่หลายฝ่ายยังไม่มีความรู้และความเข้าใจอย่างเพียงพอใจการซื้อขายหลักทรัพย์ และบริษัทในตลาดหุ้นที่ยังน้อยเกินไป เกิดคำถามว่าตลาดหลักทรัพย์ของกัมพูชาจะสามารถขับเคลื่อนไปได้อีกนานหรือไม่

ที่ผ่านมาบริษัทที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ของกัมพูชามีทั้งโรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป รัฐวิสาหกิจด้านการบริหารท่าเรือจำนวน 2 แห่ง และองค์กรบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษ และล่าสุดธนาคารเอซีลีดา ซึ่งเข้ามาเป็นความหวังให้กับตลาดหลักทรัพย์ของกัมพูชา

ธนาคารเอซีลีดาเปิดกิจการอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2536 และมีมูลค่าทรัพ์สินสุทธิจนถึงสิ้นปีที่แล้วรวม 6,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 195,000 ล้านบาท) ขณะที่มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดสากลอยู่ที่ประมาณ 1,750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 56,000 ล้านบาท) สูงกว่ามูลค่าตลาดของบริษัทอีก 5 แห่งรวมกันถึง 3 เท่า

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Star, 26/5/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: