สิงคโปร์เร่งสร้างสถานพยาบาลชั่วคราวเพิ่ม หลังยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 สูงสุดในอาเซียน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 26 เม.ย. 2563 | อ่านแล้ว 2114 ครั้ง

สิงคโปร์เร่งสร้างสถานพยาบาลชั่วคราวเพิ่ม หลังยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 สูงสุดในอาเซียน

รัฐบาลสิงคโปร์เดินหน้าเพิ่มจำนวนเตียงรักษาผู้ป่วยและสถานพยาบาลชั่วคราว โดยใช้พื้นที่ของหอประชุมนานาชาติ และอาคารจัดแสดงงานนิทรรศการชางงี ซึ่งเป็นที่จัดนิทรรศการด้านการบินและอวกาศที่ใหญ่ที่สุดของเอเชีย เพื่อรองรับกลุ่มผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ ที่ส่วนใหญ่เป็นแรงงานข้ามชาติ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อในสิงคโปร์เพิ่มสูงสุดในอาเซียน ที่จำนวนเกือบ 14,000 คนแล้ว 

ด้านนาย Joseph Tan สมาชิกคณะกรรมการองค์กรที่รับผิดชอบการจัดสร้างและจัดเตรียมสถานที่เพื่อรองรับผู้ป่วย เผยว่าระยะเวลาการเตรียมการทั้งหมดเพื่อให้พร้อมรองรับผู้ติดเชื้อจะกินเวลาทั้งสิ้น 6 วัน อย่างไรก็ตามแม้สิงคโปร์จะเป็นหนึ่งในไม่กี่ชาติในเอเชียที่ได้รับการยอมรับถึงประสิทธิภาพในการควบคุมการระบาด แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อกลับยังเพิ่มสูงขึ้นติดอันดับต้นๆ ในเอเชีย และกว่า 80% จากจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 13,624 คน ล้วนเป็นแรงงานต่างชาติทั้งสิ้น ซึ่งส่วนใหญ่อพยพมาจากประเทศอินเดีย บังกลาเทศ และพม่า

นอกจากนี้สถานพยาบาลชั่วคราวแต่ละห้อง รัฐบาลได้จัดสรรให้มีเครื่องตรวจวัดความดัน และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นต่อการพักฟื้น รวมถึงอุปกรณ์ที่ผู้ป่วยสามารถตรวจสอบอาการของตัวเองได้โดยไม่ต้องติดต่อระยะใกล้กับแพทย์ ส่วนเรื่องอาหารการกินจะมีหุ่นยนต์เพื่อคอยบริการ 

ขณะที่กลุ่มแรงงานข้ามชาติที่ยังมีสุขภาพปกติ รัฐบาลสิงคโปร์ได้ขอความร่วมมือให้ย้ายไปอยู่ในหอพักที่รัฐได้จัดไว้ให้ ซึ่งเป็นหอพักในค่ายทหาร และสนามกีฬาในสิงคโปร์ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสสู่ผู้คนกลุ่มอื่นๆ โดยล่าสุด แม้สิงคโปร์จะมีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงที่สุดในอาเซียน แต่นับว่ายอดผู้เสียชีวิตนั้นยังอยู่ในระดับที่ต่ำมากคือ 12 รายเท่านั้น

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Reuters, 26/4/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: