นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรียกร้องลดค่าธรรมเนียมลง 30%

กองบรรณาธิการ TCIJ 25 เม.ย. 2563 | อ่านแล้ว 2402 ครั้ง

นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรียกร้องลดค่าธรรมเนียมลง 30%

กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ยื่นหนังสือถึงนายกสภา มช. ผ่านกรรมการสภา มช. เพื่อเรียกร้องลดค่าธรรมเนียม ในช่วงวิกฤตโรค COVID-19 ของภาคเรียนการศึกษาที่ 1/2563 จำนวน 30% - ตร.โผล่จี้ผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ถ้ายังดื้อต้องรับผล | ที่มาภาพประกอบ: Wikimedia Commons

25 เม.ย. 2563 มติชนออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลา 09.00 น. ที่สำนักงานสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) กลุ่มนักศึกษาบัณฑิตศึกษาระดับปริญญาโท-เอก ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ นำโดย นายรวิพล ลี้มิ่งสวัสดิ์ น.ส.รสริน คุณชม นักศึกษาปริญญาโท พร้อมนักศึกษา รวม 6 คน ได้ยื่นหนังสือถึง น.พ.เกษม วัฒนชัย นายกสภา มช. ผ่าน น.พ.สมศักดิ์ เชาว์วิศิษฐ์กุล กรรมการสภา มช. เพื่อเรียกร้องลดค่าธรรมเนียม ในช่วงวิกฤตโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ 2019 หรือโควิด 19 ของภาคเรียนการศึกษาที่ 1/2563 จำนวน 30% ภายหลังยื่นหนังสือดังกล่าวกับ น.พ.นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดี มช. เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมา มีนายโรม จิรานุกรม นพ.อำนาจ อยู่สุข รองอธิการบดี มช. และนายอาคม ตันตระกูล ผู้อำนวยการโครงการจัดตั้งศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์ มช. พ.ต.ท.นรากร ปิ่นประยูร สว.สส.สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ ร่วมชี้แจง โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายการข่าวและความมั่นคง สังเกตการณ์กว่า 10 นาย ซึ่งใช้เวลากว่า 1.30 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ระหว่างการยื่นหนังสือ นายโรม และ พ.ต.ท.นรากร ได้ชี้แจงข้อกฎหมาย กรณีการชุมนุมยื่นหนังสือดังกล่าว ซึ่งอาจเข้าข่ายพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ (พ.ร.ก.) ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด ซึ่งไม่ใช่พระราชบัญญ้ติ (พ.ร.บ.) การชุมนุมในที่สาธารณะ ซึ่งเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมายได้ แต่กลุ่มนักศึกษา ยืนยันขอยื่นหนังสือดังกล่าวอย่างสันติ ไม่ได้ชุมนุมประท้วงที่สร้างความเสียหาย หรือความเดือดร้อนแก่สภาอย่างใด ทำให้มีการเผชิญหน้าและเจรจากันนานกว่า 30 นาที ก่อน น.พ.สมศักดิ์ เป็นตัวแทนสภา มช. ออกมารับหนังสือดังกล่าว ทำให้สถานการณ์ดังกล่าวคลี่คลายลงไป ก่อนกลุ่มนักศึกษาแยกย้ายเดินทางกลับ โดยไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า สภา มช. ได้รับรู้ปัญหาและความเดือดร้อนของนักศึกษาแล้ว ซึ่งสภามหาวิทยาลัยกำลังพิจารณาอยู่ ทั้งนี้ ผู้บริหารมหาวิทยาลัย ได้หาแนวทางช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนมาโดยตลอด ซึ่งได้จัดตั้งกองทุนช่วยเหลือ 250 ล้านบาทแล้ว ดังนั้น ไม่อยากให้ยึดติดกับลดค่าธรรมเนียม 30% อาจทำให้การสื่อสารคลาดเคลื่อน นักศึกษาบางราย อาจได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนดังกล่าวแบบให้เปล่า ซึ่งมากกว่า 30% อยากให้ผู้บริหารและนักศึกษา ได้นั่งพูดคุยกัน เพื่อสื่อสารและทำความเข้าใจร่วมกันอีกครั้ง ซึ่งยืนยันว่า สภามหาวิทยาลัยได้รับรู้ ห่วงใยผู้ปกครอง และนักศึกษาพยายามหาแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าวให้นักศึกษาได้รับประโยชน์มากที่สุด

นายรวิพล กล่าวว่า การยื่นหนังสือและเจรจากับสภามหาวิทยาลัยเป็นไปด้วยดี มีความพอใจระดับหนึ่ง แต่อยากให้ผู้บริหารชี้แจงถึงข้อเรียกร้องลดค่าธรรมเนียม 30% มากกว่าว่าเหมือน หรือแตกต่างจากข้อเรียกร้องนักศึกษาอย่างไรบ้าง ส่วนข้อเรียกร้องให้เปิดเวทีสาธารณะนั้นอาจทำได้ยาก เนื่องจากติดขัดหลายประการ ซึ่งผู้บริหารมหาวิทยาลัยได้ชี้แจงแล้วว่า จะเชิญนักศึกษามาพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจกันในสัปดาห์หน้า ซึ่งต้องรอดูว่าทิศทางเป็นอย่างไร ถ้ายังไม่มีข้อยุติ อาจคลื่อนไหวและกดดันต่อไป

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านั้น น.พ.นิเวศน์ ได้ชี้แจงกรณีการขอลดค่าธรรมเนียม 30% ว่าในที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ มีมติให้ลดค่าธรรมเนียมได้เพียง 10% เท่านั้น ถ้าลดค่าธรรมเนียม 30% ต้องให้คณะต่างๆ เป็นผู้พิจารณาเอง ซึ่งมหาวิทยาลัยไม่ขัดข้อง แต่อาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพการศึกษาได้

ตร.โผล่จี้ผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ถ้ายังดื้อต้องรับผล

เพจ iLaw รายงานเพิ่มเติมว่าระหว่างการเดินขึ้นตึกเพื่อไปยื่นหนังสือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้ามาสอบถาม และไม่ยอมให้ขึ้นไปยื่นหนังสือ ขณะที่นักศึกษายืนยันว่า จะยื่นหนังสือเพราะพยายามมาหลายครั้งแล้ว เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยขอร้องให้เห็นใจ และขอให้กลับลงไป อย่างไรก็ตามนักศึกษาไม่สามารถเข้าไปยื่นหนังสือได้ เนื่องจากห้องประชุมสภาถูกล็อคจากด้านใน

ก่อนที่ รศ.ประเสริฐ ฤกษ์เกรียงไกร รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะเข้ามาเจรจากับนักศึกษาให้ลงจากตึก ระบุว่า ก่อนหน้านี้เคยประชุมพูดคุยกันมาก่อนแล้วในเรื่องนี้และเรื่องดังกล่าวก็อยู่ในวาระการประชุมของวันนี้ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบสองนายจากสภ.ภูพิงค์ราชนิเวชน์ เข้ามา และสอบถามว่า นักศึกษามาทำอะไร นักศึกษาชี้แจงว่า มายื่นหนังสือและยื่นเสร็จก็จะกลับ เจ้าหน้าที่ตำรวจตอบว่า มันจะผิดพ.ร.ก.[พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ] หรือไม่ มาชุมนุมกันอย่างนี้ นักศึกษาชี้แจงว่า ไม่ได้มาชุมนุม แค่มายื่นหนังสือ เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามให้นักศึกษากลับออกไปอ้างเหตุเรื่องโรคระบาดและให้ยื่นเอกสารตามระเบียบของมหาวิทยาลัย

มีการโต้แย้งเรื่องกฎหมายชุมนุม เจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างว่า การยื่นหนังสือ และรวมตัวกันหลายคนเช่นนี้เป็นการชุมนุมขัด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่นักศึกษาระบุว่า การยื่นหนังสือไม่ใช่การชุมนุม และพ.ร.บ.ชุมนุมฯไม่ใช้บังคับในมหาวิทยาลัย ระหว่างที่โต้เถียงเรื่อง พ.ร.บ.ชุมนุมฯ และพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เจ้าหน้าที่สืบสวนนอกเครื่องแบบเดินเข้ามาแนะนำตัว พร้อมกล่าวว่า

“ใครเป็นหัวหน้าครับ ผมเป็นสารวัตรสืบฯ ขออนุญาตแนะนำตัว พี่จะอธิบายนะครับว่า น้องไปเอาข้อมูลจากไหนว่า มันไม่เข้าพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มาจากตำราไหนครับ พี่จะอธิบายให้ฟังแบบนี้ว่า คือ ณ เวลานี้ ห้ามมีการชุมนุมมั่วสุม ทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย พี่อธิบายให้ฟังก่อน ถ้ามันเข้าพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ น้องต้องยอมรับเอฟเฟคกลับมานะ พี่อธิบายให้ฟังแล้ว ทางเจ้าหน้าที่พยายามเริ่มจากเบาไปหาหนัก พยายามให้น้องเข้าใจก่อนว่า โอเค ตอนนี้มันก้ำกึ่ง น้องบอกว่า มีตำราไหนไม่เข้าก็เรื่องของน้อง แต่พี่ ตำราพี่มันเข้า พี่อธิบายให้ฟังก่อน แต่ถ้าน้องยังดื้อดึง น้องก็ต้องยอมรับสภาพในภายหลัง เพราะตอนนี้พี่มีภาพใบหน้าหมดแล้ว

ประเด็นที่สอง ถ้าเกิดความเสียหายมองว่า เป็นการก่อกวนการประชุม ทำให้เกิดการประชุมไม่ได้ ทางมหาวิทยาลัยไปแจ้งความดำเนินคดีน้องก็ต้องรับสภาพ พี่อธิบายให้ฟังและส่วนที่น้องบอกว่า มันไม่เข้าพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ...” นักศึกษาแย้งว่า ไม่ได้กล่าวถึงพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่พูดถึงพ.ร.บ.ชุมุนมฯ เจ้าหน้าที่สืบรายดังกล่าวตอบว่า อันนี้ไม่ใช่เรื่องของพ.ร.บ.ชุมุนมฯ แต่เป็นเรื่องพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต้องเข้าใจแยกให้ออก ก่อนจะให้ดูพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา ทั้งนี้ทั้งสองฝ่ายไม่มีใครยอมรับว่า เรียกตำรวจมาที่มหาวิทยาลัย ฝ่ายเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยมองว่า นักศึกษาโพสต์ข้อมูลบนสื่อโซเชียล ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ

จากนั้นจึงเจรจากันจนกระทั่งตัวแทนสมาชิกสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ยินยอมออกมารับหนังสือจากนักศึกษา และอธิบายว่า เบื้องต้นมหาวิทยาลัยมีมาตรการในการช่วยเหลือและกำลังดำเนินการอยู่ ไม่ได้นิ่งนอนใจ

ขณะนี้สมาชิกสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้รับหนังสือของนักศึกษาแล้ว และอยู่ในระหว่างการรอมติสภามหาวิทยาลัยที่กำลังพิจารณาเรื่องการลดค่าเทอมภายในวันนี้

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: