สิงคโปร์ซุ่มทำแผนเลิกใช้ ‘รถยนต์น้ำมัน’ ชาติแรกอาเซียนภายในปี 2040

กองบรรณาธิการ TCIJ: 25 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 2754 ครั้ง

สิงคโปร์ซุ่มทำแผนเลิกใช้ ‘รถยนต์น้ำมัน’ ชาติแรกอาเซียนภายในปี 2040

นาย Heng Swee Keat รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสิงคโปร์ เผยว่ารัฐบาลตั้งเป้ายุติการใช้งานรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ภายในที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งหมดภายในปี 2040 หลังจากที่หลายประเทศในโลกเริ่มออกกฎหมายควบคุมการปล่อยมลพิษทางอากาศของรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงฟอสซิล เช่นเดียวกันกับอีกหลายประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร เดนมาร์ก และ นอร์เวย์ รวมถึงประเทศยักษ์ใหญ่อย่างจีนที่ประกาศเป้าหมายดังกล่าวเช่นกัน โดยแผนดังกล่าวจะทำให้สิงคโปร์เป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ประกาศกรอบเวลาชัดเจน

ในแผนดังกล่าวรัฐบาลสิงคโปร์ได้ส่งเสริมให้ประชาชนเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถ EV (electric vehicles) ซึ่งมีมาตรการสนับสนุนให้ผู้ซื้อรถ EV มีสิทธิ์ได้รับเงินค่าจดทะเบียนรถคันใหม่คืนสูงสุดถึง 20,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 450,000 บาท) และรัฐบาลยังได้ร่วมมือกับภาคเอกชนเพื่อขยายจุดชาร์จไฟฟ้ารถ EV จากที่มีอยู่ราว 1,600 จุด เป็น 28,000 จุด ตามพื้นที่สาธารณะต่างๆ ภายในปี 2030

นอกจากนี้หัวหน้าฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานของโครงการดังกล่าว เผยว่าอีกปัจจัยที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงคือการปรับตัวของบริษัทผู้ให้บริการน้ำมันเชื้อเพลิง เนื่องจากน้ำมันไม่เป็นที่ต้องการสำหรับรถยนต์อีกต่อไป ซึ่งบริษัทน้ำมันขนาดใหญ่ได้เริ่มตระหนักแล้ว และได้เริ่มปรับตัวเพื่อรักษาความมั่นคงของธุรกิจในอนาคต

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 23/2/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: