เวียดนามประกาศห้ามค้าสัตว์ป่าลดความเสี่ยงโรคระบาด เล็งกำจัดตลาดหมดประเทศภายในสิ้นปี

กองบรรณาธิการ TCIJ | 25 ก.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2011 ครั้ง

เวียดนามประกาศห้ามค้าสัตว์ป่าลดความเสี่ยงโรคระบาด เล็งกำจัดตลาดหมดประเทศภายในสิ้นปี

รัฐบาลเวียดนามประกาศยกระดับนโยบายป้องกันโรคระบาดเพิ่มอีกขั้น โดยประกาศห้ามค้าสัตว์ป่า และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ป่าทุกชนิด รวมถึงการขายออนไลน์ด้วย หลังจากที่ผ่านมาเวียดนามเคยถูกกล่าวหาเมินเฉยต่อการซื้อขายเกล็ดตัวลิ่น นอแรด ซึ่งมักถูกนำมาเป็นส่วนประกอบของยาแผนโบราณ ขณะที่นักวิทยาศาสตร์เตือนมานานแล้วว่า การค้าสัตว์ป่าเป็นปัจจัยบ่มเพาะโรค เช่นเดียวกับต้นกำเนิดของการระบาดของ COVID-19 ที่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเกิดจากการค้าสัตว์ป่า โดยมีโรคที่เกิดขึ้นในค้างคาว และแพร่ไปสู่มนุษย์

นอกจากนี้ในเว็บไซต์ของรัฐบาลเวียดนาม ระบุชัดเจนว่านายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้ระงับการนำเข้าสัตว์ป่า ไม่ว่าเป็น ตาย ไข่ ชิ้นส่วน หรืออนุพันธ์สัตว์ ประชาชนทุกคน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ ต้องไม่เข้าร่วมในการลักลอบ ล่า ซื้อขาย ขนส่ง สัตว์ป่า แบบผิดกฎหมาย นอกจากนี้รัฐบาลยังมีแผนที่จะกำจัดตลาดและแหล่งค้าขายสัตว์ป่าผิดกฎหมายทั้งหมดในประเทศ

ด้านนาย Steve Galster ประธานกลุ่มต่อต้านการค้าสัตว์ป่า Freeman เผยว่าดีใจที่เวียดนามตระหนักแล้วว่า COVID-19 และโรคระบาดอื่น ๆ นั้นเชื่อมโยงกับการค้าสัตว์ป่า ดังนั้นการค้าสัตว์ป่าต้องถูกแบน เพื่อความปลอดภัยระหว่างประเทศ และประโยชน์ด้านสาธารณสุขในระยะยาว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Hindu, 25/7/2020

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: