มาเลเซียสั่งผ่อนคลายมาตรการ อนุญาตตลาดสดเปิดนานขึ้น 2 ชั่วโมงในเดือนรอมฏอน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 25 เม.ย. 2563 | อ่านแล้ว 1824 ครั้ง

มาเลเซียสั่งผ่อนคลายมาตรการ อนุญาตตลาดสดเปิดนานขึ้น 2 ชั่วโมงในเดือนรอมฏอน

รัฐบาลมาเลเซียประกาศผ่อนคลายมาตรการทางสังคมเพื่อต้อนรับเดือนรอมฎอน โดยอนุญาตให้ตลาดสดเปิดขายของนานขึ้น 2 ชั่วโมง หลังได้ประกาศใช้มาตรการ Movement Control Order (MCO) ของรัฐบาลมาเลเซียตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 นั้น ซึ่งตลาดสดสามารถขายได้ตั้งแต่ 6 โมงเช้าถึงเที่ยงวันเท่านั้น โดยมาตรการดังกล่าวเป็นไปเพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตชาวมุสลิมในเดือนของการถือศีลอด

อย่างไรก็ตามแม้จะสามารถขยายเวลาของตลาดสด แต่รัฐบาลก็ไม่ได้อนุญาตให้เปิดตลาดนัดรอมฎอนอย่างเช่นทุกปี เพื่อควบคุมไม่ให้ประชาชนเสียงต่อการซื้อหาอาหารในช่วงละศีลอด และยังไม่อนุญาตให้ร้านอาหารเปิดบริการหลัง 2 ทุ่มอีกด้วย อย่างไรก็ตามการเดินทางออกจากบ้านในช่วงเย็นรัฐบาลได้เพิ่มเป็นบ่าย 4 โมงเย็นถึง 4 ทุ่ม เทียบกับเดิมที่อนุญาตให้เดินทางได้ตั้งแต่ 5 โมงเย็น ขณะที่ช่วงเช้ายังสามารถเดินทางได้เฉพาะหกโมงเช้าถึงสิบโมงเท่านั้น

นอกจากนี้นาย Ismail Sabri รัฐมนตรีอาวุโสในรัฐบาลมาเลเซีย เผยด้วยว่ามีคำสั่งผ่อนคลายให้นักศึกษาที่พักตามหอพักในสถาบันอุดมศึกษา สามารถเดินทางกลับบ้านได้ โดยจะอนุญาตให้เดินทางได้ตั้งแต่วันที่ 27 เมษายนนี้ เแต่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการ Movement Control Order อย่างเคร่งครัด โดยปัจจุบันยังมีนักศึกษาตกค้างอยู่ตามหอพักมหาวิทยาลัยประมาณ 53,000 คน เนื่องเพราะรัฐบาลไม่อนุญาตให้เดินทาง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Malay Mail, 25/4/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: