นายกฯ ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตั้งแต่ 26 มี.ค. รับมือ COVID-19

กองบรรณาธิการ TCIJ 24 มี.ค. 2563 | อ่านแล้ว 1723 ครั้ง

นายกฯ ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตั้งแต่ 26 มี.ค. รับมือ COVID-19

นายกฯ ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตั้งแต่ 26 มี.ค. รับมือ COVID-19 ตั้งศูนย์อำนวยการการบริหารในสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) COVID-19 โดยมีนายกฯ เป็นประธาน มีปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้องร่วมรับผิดชอบ และประชุมกันทุก 09.00 น. จะมีการออก 'ข้อกำหนด' ตามอำนาจ พ.ร.ก. ฉุกเฉินต่อไปเป็นระยะๆ

24 มี.ค. 2563 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน มีมติเห็นชอบให้ประกาศใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ COVID-19 โดยเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. เป็นต้นไป

พล.อ.ประยุทธ์ แถลงเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ว่าจะมีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการการบริหารในสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) COVID-19 โดยมีนายกฯ เป็นประธาน มีปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้องร่วมรับผิดชอบ และประชุมกันทุก 09.00 น. ทั้งนี้จะนำอำนาจตามกฎหมาย 38 ฉบับมาไว้ที่ ศอฉ. COVID-19

นายกรัฐมนตรีบอกด้วยว่า หลังจากนี้จะมีการออก 'ข้อกำหนด' ตามอำนาจ พ.ร.ก. ฉุกเฉินต่อไป ซึ่งในระยะแรก จะมุ่งลดการแพร่ระบาดในพื้นที่ต่าง ๆ ส่วนการปิด-เปิดอะไร เป็นมาตรการในระยะต่อไป ขึ้นกับความร่วมมือของประชาชนด้วย ก็ไม่ได้อยากให้ใครเดือดร้อน

พล.อ.ประยุทธ์ ยังขอความร่วมมือจากประชาชนให้งดเดินทางกลับภูมิลำเนา และระมัดระวังการใช้สื่อสังคมออนไลน์

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: