กาชาดฟิลิปปินส์อาจหยุดตรวจค้นหา COVID-19 หลังรัฐบาลค้างจ่ายหนี้ 6 พันล้าน

กองบรรณาธิการ TCIJ | 24 ต.ค. 2563 | อ่านแล้ว 6101 ครั้ง

กาชาดฟิลิปปินส์อาจหยุดตรวจค้นหา COVID-19 หลังรัฐบาลค้างจ่ายหนี้ 6 พันล้าน

กาชาดฟิลิปปินส์ (PRC) ประกาศเตรียมหยุดการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ให้กับประชาชนฟิลิปปินส์ จนกว่ารัฐบาลมะนิลาจะจ่ายเงินที่ยังคงค้างจำนวน 931 ล้านเปโซ (ราว 6 พันล้านบาท) เพราะที่ผ่านมาทางองค์กรต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายของการตรวจหาเชื้อไวรัสดังกล่าวไปแล้วกว่า 1.1 ล้านครั้ง โดยคิดเป็นจำนวน 1 ใน 4 ของการตรวจทั้งหมดที่เกิดขึ้นแล้วในฟิลิปปินส์

อย่างไรก็ตามหาก PRC หยุดทำการตรวจหาเชื้อไวรัส จะส่งผลให้ห้องแล็บทั่วประเทศในฟิลิปปินส์จะเป็นผู้ทำหน้าที่แทน โดยคาดว่าจะสามารถตรวจหาเชื้อไวรัสได้น้อยกว่ามาตรฐาน

ที่ผ่านมากลุ่มที่ได้รับการตรวจคัดกรองหาเชื้อ COVID-19 ฟรี โดย PRC จะครอบคลุมไปถึงแรงงานฟิลิปปินส์ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่การแพทย์ที่อยู่แนวหน้า บุคคลทั่วไป โดยค่าใช้จ่ายจากการตรวจจะเรียกเก็บไปยังบริษัทประกันสุขภาพของรัฐบาลฟิลิปปินส์ แต่รัฐบาลยังคงค้างจ่ายเงินซึ่งครบกำหนดชำระตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้องค์กรไม่สามารถที่จะจัดหาชุดตรวจ รวมทั้งจ่ายค่าจ้างให้แก่เจ้าหน้าที่ห้องแล็บได้

จากประกาศดังกล่าว PRC ยืนยันว่าจะยังคงให้บริการตรวจหา COVID-19 สำหรับลูกค้าที่จะชำระค่าตรวจด้วยตัวเองต่อไป ขณะที่ฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อรวมทั้งหมดอยู่ที่ 365,799 คน เสียชีวิตแล้วรวม 6,915 ศพ โดยฟิลิปปินส์นับเป็นประเทศอันดับที่ 2 ในอาเซียนรองจากอินโดนีเซียที่มียอดผู้เสียชีวิตและติดเชื้อสูงที่สุดในเวลานี้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Rappler, 24/10/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: