องค์กรช่วยเหลือสัตว์ระบุคนไทยทิ้ง 'แมว-สุนัข' เพิ่มขึ้น ช่วงวิกฤต COVID-19

กองบรรณาธิการ TCIJ 23 เม.ย. 2563 | อ่านแล้ว 3994 ครั้ง

องค์กรช่วยเหลือสัตว์ระบุคนไทยทิ้ง 'แมว-สุนัข' เพิ่มขึ้น ช่วงวิกฤต COVID-19

มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ระบุรับดูแลสัตว์เลี้ยงพิการและถูกทิ้งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 2 เดือนนี้ จากเดิมที่มีราว 800 ตัว เพิ่มขึ้นจะทะลุ 1,000 ตัวแล้ว มีทั้งสุนัข แมว พันธุ์ไทยและพันธุ์ต่างประเทศ รวมถึงแมวป่วยและพิการ ส่วนหนึ่งเป็นผลพวงจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ทำให้มีแมวถูกทิ้งเพิ่มมากขึ้น | ที่มาภาพ: TNN

เว็บไซต์ TNN รายงานเมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2563 ที่ผ่านมาว่าผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้มีสัตว์เลี้ยงถูกทิ้งมากขึ้น หลังค่าเฟ่ทั้งหมาและแมวต้องปิดตัว รวมทั้งกลุ่มคนที่รับเลี้ยงสัตว์ถูกทิ้งแบกรับภาระเลี้ยงไม่ไหว แม้แต่มูลนิธิที่รับดูแลสัตว์ยังต้องชะลอการรับสัตว์ถูกทิ้ง

โดยจำนวนแมว ในมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งรับดูแลสัตว์เลี้ยงพิการและถูกทิ้งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 2 เดือนมานี้ จากเดิมที่มีราว 800 ตัว เพิ่มขึ้นจะทะลุ 1,000 ตัวแล้ว มีทั้งแมวพันธุ์ไทยและพันธุ์ต่างประเทศ รวมถึงแมวป่วยและพิการ ส่วนหนึ่งเป็นผลพวงจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ทำให้มีแมวถูกทิ้งเพิ่มมากขึ้นเพราะคาเฟ่แมวต้องปิดตัว

ที่มาภาพ: TNN

นางแสงเดือน ชัยเลิศ ประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม บอกว่าหลังการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ค่าเฟ่แมวและสุนัขหลายแห่งต้องปิดตัวลง ขณะที่เจ้าของไม่สามารถแบกรับภาระการเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ได้ จึงติดต่อขอให้มูลนิธิช่วยรับเลี้ยงจำนวนมาก จนต้องขอชะลอการรับแมวเข้ามาอยู่ในความดูแล แต่ล่าสุดได้รับการประสานจากเจ้าของแมว 70 ตัว ที่เก็บแมวจากข้างทางมาเลี้ยง แต่เจ้าของป่วยหนักไม่สามารถเลี้ยงแมวต่อไปได้ ทางมูลนิธิจึงจำเป็นต้องรับเลี้ยงไว้

เช่นเดียวกับจำนวนสุนัขในมูลนิธิ ที่ยังมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มาเช่นกัน จนตอนนี้มีสุนัขที่ต้องดูแลมากกว่า 700 ตัว มีทั้งที่พิการ เจ็บป่วยและถูกทิ้ง ซึ่งทางมูลนิธิดูแลให้ทุกตัวมีสุขภาพที่ดีขึ้นและประกาศหาพ่อแม่อุปถัมภ์สุนัขเหล่านี้ไปทั่วโลก ซึ่งแต่ละปีมีผู้ที่ติดต่อขอรับสุนัขจากที่นี่ทั้งชาวไทยและต่างชาติไปเลี้ยงปีละกว่า 100 ตัว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: