BIOTHAI เรียกร้องรัฐอนุญาตให้สุรากลั่นชุมชนผลิตแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ

กองบรรณาธิการ TCIJ 23 มี.ค. 2563 | อ่านแล้ว 3142 ครั้ง

BIOTHAI เรียกร้องรัฐอนุญาตให้สุรากลั่นชุมชนผลิตแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ

มูลนิธิชีววิถี (BIOTHAI) เรียกร้องรัฐอนุญาตให้สุรากลั่นชุมชนผลิตแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ หลังทราบข่าวชุมชนท้องถิ่นแห่งหนึ่งซึ่งริเริ่มผลิตเจลล้างมือแจกจ่ายแก่ประชาชน ถูกขัดขวางโดยหน่วยงานของรัฐ ให้ยุติการนำสุรากลั่นชุมชนมาผลิตภัณฑ์เจลล้างมือแล้ว โดยอ้างว่าผิดกฎหมาย

23 มี.ค. 2563 เพจ BIOTHAI ของมูลนิธิชีววิถี ระบุว่า "ขนาดประเทศกำลังก้าวสู่วิกฤตร้ายแรงซึ่งอาจคร่าชีวิตผู้คนไปเป็นจำนวนมาก รัฐกลับสกัดกั้นประชาชนไม่ให้ใช้ศักยภาพของตนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสร้าย"

"ประกาศของกระทรวงการคลังและกรมสรรพสามิตเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กลับออกระเบียบซึ่งขัดขวางไม่ให้สุรากลั่นชุมชนผลิตแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ"

"โดยผลของประกาศดังกล่าว เปิดทางอนุญาตให้โรงงานสุราของรัฐ โรงกลั่นสุราสามทับ (มีแอลกอฮอล์มากกว่า 80%) ของบริษัทขนาดใหญ่ 6 แห่ง และโรงงานผลิตเอทานอลอีกกว่า 20 โรงงานสามารถผลิตแอลกอฮอล์เพื่อทำผลิตภัณฑ์ล้างมือได้"

"แต่สุรากลั่นชุมชนอีกหลายพันแห่งกลับถูกปิดกั้น ทั้งๆที่การเปลี่ยนให้สุรากลั่นชุมชนแปรเป็นแอลกอฮอล์สำหรับนำมาใช้เป็นผลิตภัณฑ์ล้างมือ จะทำให้ประชาชนในท้องถิ่นสามารถเข้าถึงเจลแอลกอฮอล์ได้มากขึ้น ในราคาไม่แพง อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งของท้องถิ่นในทางเศรษฐกิจ และการพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพจากภูมิปัญญาของตนเองทั้งในระยะสั้นนี้และในระยะยาวด้วย"

"เหตุแห่งความยากจน ความเหลื่อมล้ำ และการผูกขาดทางเศรษฐกิจ มีเบื้องหลังมาจากทัศนะและวิถีปฏิบัติของรัฐที่ดูแคลนคนเล็กคนน้อยและภูมิปัญญาของท้องถิ่น เช่นนี้เอง"

BIOTHAI ยังระบุว่า "เราเพิ่งทราบวันนี้ (23 มี.ค.) เองว่าชุมชนท้องถิ่นแห่งหนึ่งซึ่งริเริ่มผลิตเจลล้างมือแจกจ่ายแก่ประชาชน ถูกขัดขวางโดยหน่วยงานของรัฐ ให้ยุติการนำสุรากลั่นชุมชนมาผลิตภัณฑ์เจลล้างมือแล้ว โดยอ้างว่าผิดกฎหมาย"

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: