ศาลสั่ง 'นาจิบ ราซัค' จ่ายภาษีย้อนหลัง 1.25 หมื่นล้านสังเวย 1MDB

กองบรรณาธิการ TCIJ | 23 ก.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2021 ครั้ง

ศาลสั่ง 'นาจิบ ราซัค' จ่ายภาษีย้อนหลัง 1.25 หมื่นล้านสังเวย 1MDB

นาย Ahmad Bache ผู้พิพากษาศาลสูงมาเลเซีย พิพากษาดีเลี่ยงภาษีของนายนาจิบด้วยการจ่ายเงินจำนวน 1.69 พันล้านริงกิต (ราว 1.25 หมื่นล้านบาท) โดยให้เหตุผลว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้ถูกยกเว้นจากการจ่ายภาษี และนายนาจิบต้องชดใช้หนี้ของเขาแก้รัฐบาล หลังจากที่เขาถูกฟ้องร้องหลายข้อหาตั้งแต่คอร์รัปชัน ไปจนถึงใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการโยกย้ายเงินหลายพันล้านดอลลาร์ออกจากกองทุน 1MDB ที่เขาร่วมก่อตั้ง โดยกรมสรรพากรเป็นผู้ยื่นฟ้องนายนาจิบข้อหาเลี่ยงภาษีเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้วเพื่อให้เขาจ่ายภาษีที่เขาไม่ได้จ่ายช่วงปี 2554 ถึงปี 2560 รวมทั้งค่าปรับและดอกเบี้ยด้วย

นอกจากนี้ศาลมาเลเซียกำลังจะมีคำพิพากษาคดีคอร์รัปชันแรกของนายนาจิบที่เกี่ยวข้องกับกองทุน 1MDB ในวันที่ 28 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ พร้อมกับกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกาที่กำลังตามรอยทรัพย์สินที่ถูกซื้อโดยเงินที่เชื่อว่าขโมยมาจากกองทุน 1MDB ด้วย

อย่างไรก็ตามคดีทุจริต 1MDB ของประเทศมาเลเซียมีประเด็นที่เกี่ยวข้องประเทศไทยด้ว โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้นำข้อมูลมาเปิดการอภิปรายนอกสภาผู้แทนราษฎรว่า รัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อาจมีส่วนเกี่ยวข้อง ปกปิด หรือสมรู้ร่วมคิดในคดี 1MDB ซึ่งเป็นคดีอาชญากรรมทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลกใน 4 ประเด็นคือ 1. ปกปิดข้อเท็จจริงในคดีอาชญากรรมการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก จากการรับรู้ของเพื่อนบ้านชาวมาเลเซีย และจากการรับรู้ของประชาชนคนไทย จากการรับรู้ของประชาคมโลก 2. บิดเบือนกระบวนการยุติธรรมนำคนบริสุทธิ์เข้าคุก และปล่อยให้อาชญากรข้ามชาติลอยนวล 3. ให้ที่พักพิงหลบซ่อนตัวแก้ผู้ที่มีหมายจับในต่างประเทศ และ 4. บ่อนทำลายความสัมพันธ์กับชาติพันธมิตรของประเทศไทย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 23/7/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: