ฮุนเซนมั่นใจพรรครบ.จะครองกัมพูชายาว 100 ปี ชี้ฝ่ายค้านรอไปเถอะชาติหน้า

กองบรรณาธิการ TCIJ | 23 มิ.ย. 2563 | อ่านแล้ว 1820 ครั้ง

ฮุนเซนมั่นใจพรรครบ.จะครองกัมพูชายาว 100 ปี ชี้ฝ่ายค้านรอไปเถอะชาติหน้า

สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ให้สัมภาษณ์หลังจากลงพื้นที่ตรวจงานโครงสร้างสนามบินในต่างจังหวัดว่าพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลที่มีอำนาจตั้งแต่ปี 2522 จะมีอำนาจทางการเมืองในประเทศนานไปอีกมากกว่า 100 ปี พร้อมแสดงความมั่นใจว่าจะไม่มีใครมาเปลี่ยนแปลงได้ แม้กระทั้ง พรรคสงเคราะห์ชาติ (CNRP) ซึ่งเป็นแกนนำพรรคฝ่ายค้านที่นำโดยนาย Kem Sokha และต้องรอไปถึงชาติหน้าหากต้องการจะมาเป็นรัฐยาลในประเทศกัมพูชา

"ตอนนี้ใครจะมาแทนผมได้ ให้ออกมาเลย ผมว่าไม่มีใครสักคน แม้ว่าคุณจะมีคนสนับสนุน แต่หาก CPP และผมยังอยู่ตรงนี้ คุณต้องรอถึงชาติหน้าเลยล่ะ" ฮุนเซนกล่าว

นอกจากนี้ฮุนเซนยังเผยอีกว่า สำนักงานพรรคที่พึ่งสร้างเสร็จ ใช้งบประมาณการสร้างไปกว่า 928 ล้านบาท นี่เป็นอีกเหตุผลที่จะชี้ให้เห็นว่าพรรค CPP จะเป็นผู้นำทางการเมืองไปอีกนาน ไม่ใช่แค่สองสามปี แต่มากกว่า 100 ปี โดยที่ผ่านมาพรรค CPP ครองที่นั่งทั้งหมดในสภาด้วยสมาชิกสภานิติบัญญัติ 125 คน หลังพรรคฝ่ายค้านCNRP ถูกศาลสั่งยุบด้วยข้อกล่าวหาวางแผนโค่นรัฐบาล ทำให้สมาชิกพรรค 118 คน ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี เมื่อปี 2560 อันเป็นส่วนหนึ่งการปราบปรามพรรคฝ่ายค้าน ภาคประชาคม และสื่อ ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2561

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Cambodia Daily, 23/6/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: