ศาลสั่งจำคุกบก.ข่าวพม่า 2 ปี หลังรายงานข้อมูลสถานการณ์ COVID-19 ผิดพลาด

กองบรรณาธิการ TCIJ: 23 พ.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2235 ครั้ง

ศาลสั่งจำคุกบก.ข่าวพม่า 2 ปี หลังรายงานข้อมูลสถานการณ์ COVID-19 ผิดพลาด

นาย Zaw Ye Htet หัวหน้าบรรณาธิการสำนักข่าว Dae Pyaw ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา หลังสำนักข่าวเผยแพร่ข่าวอ้างว่ามีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัส COVID-19 ในรัฐกะเหรี่ยง และถูกตัดสินความผิดมาตรา 505(b) ในวันที่ 20 พฤษภาคม โดยทนายของ Zaw Ye Htet  เผยว่าเป็นการตัดสินที่มีกระบวนการที่รวดเร็วผิดปกติ ซึ่งที่ผ่านมา มาตรา 505(b) เป็นกฎหมายที่ใช้คำคลุมเครือ และมักจะถูกนำมาใช้กับนักเคลื่อนไหวที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศและสร้างความหวาดกลัวให้กับสังคม

Zaw Ye Htet ถูกสั่งจำคุกเป็นเวลา 2 ปี โดยศาลในรัฐกะเหรี่ยง ขณะที่ทนายของเขายืนยันว่าจะอุทธรณ์คำตัดสินที่ไม่ยุติธรรมนี้อย่างแน่นอน 

ที่ผ่านมารัฐกะเหรี่ยงมีพรมแดนติดกับไทยและมีคนงานพม่าเดินทางกลับประเทศมากกว่า 16,000 คน เมื่อต้นเดือน เม.ย. หลังการระบาดของโควิด-19 ทำให้มีผู้ตกงานจำนวนมหาศาลและการปิดชายแดนเริ่มขึ้น แต่จนถึงปัจจุบัน รัฐกะเหรี่ยงมีรายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพียง 2 คน และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต 

อย่างไรก็ตามแม้ว่ารัฐบาลพม่าได้เตือนประชาชนว่าจะถูกดำเนินคดีจากการแพร่กระจายข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการระบาดของไวรัส COVID-19 แต่นี่นับเป็นคดีแรกที่เกิดขึ้นโดยตรงกับนักข่าว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Reporters Without Borders, 23/5/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: