เผยแฮกเกอร์เวียดนามพยายามเจาะข้อมูลหน่วยงานท้องถิ่นอู่ฮั่นหาข้อมูล COVID-19 ที่ถูกปกปิด

กองบรรณาธิการ TCIJ: 23 เม.ย. 2563 | อ่านแล้ว 2440 ครั้ง

เผยแฮกเกอร์เวียดนามพยายามเจาะข้อมูลหน่วยงานท้องถิ่นอู่ฮั่นหาข้อมูล COVID-19 ที่ถูกปกปิด

FireEye บริษัทความปลอดภัยไซเบอร์ของสหรัฐอเมริกา เผยว่าได้ตรวจพบความพยายามเจาะข้อมูลของแฮกเกอร์กลุ่ม 'APT32' เพื่อเข้าไปยังอีเมลของเจ้าหน้าที่การจัดการภาวะฉุกเฉินและรัฐบาลท้องถิ่นในเมืองอู่ฮั่นของจีน คาดว่าเป็นการเข้าไปค้นข้อมูลเกี่ยวกับไวรัส COVID-19 ที่ถูกปกปิดเอาไว้ โดย FireEye เผยอีกว่ากลุ่มแฮกเกอร์ดังกล่าวอยู่ในเวียดนาม และมีความเป็นไปได้ว่าจะดำเนินการโดยมีรัฐบาลเวียดนามอยู่เบื้องหลัง 

อย่างไรก็ตาม FireEye ไม่มีข้อมูลว่าการโจรกรรมข้อมูลดังกล่าวนั้นสำเร็จหรือไม่ แต่วิธีเจาะข้อมูลของแฮกเกอร์กลุ่มนี้ได้ใช้มัลแวร์ชื่อ 'METALJACK' ส่งไปยังอีเมลเป้าหมาย เพื่อเข้าถึงข้อมูลของเหยื่อ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการใช้มัลแวร์ดังกล่าวโจมตีหน่วยงานรัฐบาลและภาคธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกมาแล้ว รวมทั้งมีประวัติใช้เพื่อโจมตีกลุ่มนักกิจกรรมทางการเมือง รวมถึงผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลเวียดนามอีกด้วย

ประเด็นดังกล่าวสร้างความประหลาดใจกับประเทศใกล้เคียงเป็นอย่างมาก เพราะที่ผ่านมาเวียดนามมีมาตรการจัดการกับการแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้อย่างรวดเร็ว ทั้งการปิดพรมแดนที่ติดกับจีน รวมไปถึงมาตรการติดตามผู้ป่วยและกักกันกลุ่มเสี่ยง เหตุการณ์นี้จึงอาจนำมาสู่ข้อสังเกตว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะรัฐบาลเวียดนามมีข้อมูลที่สามารถจรกรรมออนไลน์ออกมาจากกองการจัดการภาวะฉุกเฉินและรัฐบาลท้องถิ่นของเมืองอู่ฮั่นหรือเปล่า

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 23/4/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: