สพฐ.เคาะเกณฑ์คัดเลือก 'ผอ.-รองผอ.สถานศึกษา' ต้องถูกประเมินผลงานทุก 6 เดือน

กองบรรณาธิการ TCIJ 22 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 1527 ครั้ง

สพฐ.เคาะเกณฑ์คัดเลือก 'ผอ.-รองผอ.สถานศึกษา' ต้องถูกประเมินผลงานทุก 6 เดือน

เลขาธิการ สพฐ. ระบุได้เห็นชอบรายละเอียดการดำเนินการเกี่ยวกับการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรอง ผอ.สถานศึกษาและ ผอ.สถานศึกษา โดยให้กำหนดระยะเวลาในรายละเอียดของการประเมินสัมฤทธิผลการปฏิบัติงานในหน้าที่เพื่อพัฒนาการศึกษา เพิ่มอีก 6 เดือน รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 1 ปี และกำหนดให้มีการประมิน 2 ครั้งๆ ละ 6 เดือน | ที่มาภาพประกอบ: ภาพยนตร์เรื่องครูบ้านนอก

เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานเมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2563 ว่านายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่าเมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ลงนามด่วนที่สุด เรื่อง การคัดเลือกบุคลเพื่อบรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา (รอง ผอ.) และ ผอ.สถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพื่อแจ้งไปยังผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศ โดยมีรายละเอียดการดำเนินการเกี่ยวกับการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่ตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. ดังนี้

ตามที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคล เพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรอง ผอ.สถานศึกษาและ ผอ.สถานศึกษา โดยให้ส่วนราชการกำหนดรายละเอียดการดำเนินการเกี่ยวกับการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรอง ผอ.สถานศึกษาและ ผอ.สถานศึกษา จากนั้นให้นำเสนอ ก.ค.ศ. เพื่อให้ความเห็นชอบก่อนแจ้ง กศจ. หรือ อ.ก.ค.ศ.ที่ ก.ค.ศ.ตั้ง ดำเนินการนั้น ทั้งนี้ สพฐ.ขอแจ้งว่า ก.ค.ศ. มีมติยกเว้นให้ผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรอง ผอ.สถานศึกษาและ ผอ.สถานศึกษา สังกัดสพฐ. ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กำหนดไม่ต้องผ่านการพัฒนาก่อนเข้าสู่กระบวนการคัดเลือก สำหรับการดำเนินการคัดเลือกตามหลักเกณฑ์และวิธีการดังกล่าวในครั้งแรกเพียงครั้งเดียวเท่านั้น

นายอำนาจ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ตนยังได้เห็นชอบรายละเอียดการดำเนินการเกี่ยวกับการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรอง ผอ.สถานศึกษาและ ผอ.สถานศึกษา ตามที่ สพฐ. เสนอ โดยให้กำหนดระยะเวลาในรายละเอียดของการประเมินสัมฤทธิผลการปฏิบัติงานในหน้าที่เพื่อพัฒนาการศึกษา เพิ่มอีก 6 เดือน รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 1 ปี และกำหนดให้มีการประมิน 2 ครั้งๆ ละ 6 เดือน เพื่อให้การดำเนินการคัดเลือกเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กำหนด จึงส่งรายละเอียดการดำเนินการเกี่ยวกับการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถานศึษา สังกัด สพฐ.และขอให้ สพท. ประชาสัมพันธ์ให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทราบโดยทั่วกัน ทั้งนี้ตนได้แจ้งไปยังสำนักงานศึษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ทุกจังหวัดทราบด้วย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: