ออสเตรเลียเสนอกฎหมายบังคับ 'เฟสบุ๊ค-กูเกิล' จ่ายเงินค่าข่าวให้สื่อต่าง ๆ

กองบรรณาธิการ TCIJ 22 ธ.ค. 2563 | อ่านแล้ว 3419 ครั้ง

ออสเตรเลียเสนอกฎหมายบังคับ 'เฟสบุ๊ค-กูเกิล' จ่ายเงินค่าข่าวให้สื่อต่าง ๆ

VOA รายงานเมื่อต้นเดือน ธ.ค. 2563 ว่ารัฐสภาออสเตรเลียเตรียมพิจารณาร่างกฎหมายกำหนดให้บริษัทเทคโนโลยี อย่างเช่น เฟสบุ๊ค และกูเกิล จ่ายเงินค่าเนื้อหาข่าวให้แก่องค์กรสื่อต่าง ๆ ก่อนที่จะมีการลงมติรับรองในปี 2564

VOA รายงานเมื่อต้นเดือน ธ.ค. 2563 ว่ารัฐสภาออสเตรเลียเตรียมพิจารณาร่างกฎหมายกำหนดให้บริษัทเทคโนโลยี อย่างเช่น เฟสบุ๊ค และกูเกิล จ่ายเงินค่าเนื้อหาข่าวให้แก่องค์กรสื่อต่าง ๆ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออสเตรเลีย จอช ฟรายเดนเบิร์ก กล่าวว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้จะถูกนำขึ้นพิจารณาในรัฐสภาเมื่อช่วงต้นเดือน ธ.ค. 2563 ก่อนที่จะมีการลงมติรับรองในปี 2564

หากผ่านการอนุมัติ หมายความว่าบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จะต้องต่อรองกับองค์กรข่าวในประเทศเพื่อจ่ายเงินค่าเนื้อหาข่าวที่ปรากฎอยู่ในสื่อสังคมออนไลน์ของเฟสบุ๊คหรือในผลการค้นหาของกูเกิลและยูทูบ โดยจะมีผู้ไกล่เกลี่ยของรัฐบาลกลางทำหน้าที่ตัดสินใจเกี่ยวกับการจ่ายเงินจำนวนนั้น

อย่างไรก็ตาม ทางเฟสบุ๊คกล่าวว่าอาจจะใช้วิธีบล็อคข่าวของสื่อเหล่านั้นแทนการจ่ายเงิน ขณะที่กูเกิลระบุว่ากฎหมายนี้จะทำให้ผลการค้นหาข้อมูลของกูเกิลและยูทูบไม่ตรงตามความเป็นจริง และอาจเป็นผลเสียต่อบริการดังกล่าวซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ

ปัจจุบัน รัฐบาลหลายประเทศกำลังจับตามองการปรับเปลี่ยนแนวทางการโฆษณาของบริษัทต่าง ๆ ไปยังเฟสบุ๊คและกูเกิลมากขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่สื่อสิ่งพิมพ์และสำนักข่าวต่างประสบปัญหาการอยู่รอด เนื่องจากขาดแคลนโฆษณาซึ่งส่งผลกระทบต่อผลประกอบการและการจ้างงาน

ในกรณีของออสเตรเลีย เฟสบุ๊คและกูเกิลได้รับค่าโฆษณารวมกันเป็นสัดส่วนราว 80% ของมูลค่าการโฆษณาออนไลน์ทั้งหมดของประเทศ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: