นักเรียนเวียดนามกว่า 19% มีปัญหาทางจิต เหตุจากแรงกดดันให้เรียนหนัก

กองบรรณาธิการ TCIJ: 22 ม.ค. 2563 | อ่านแล้ว 4700 ครั้ง

นักเรียนเวียดนามกว่า 19% มีปัญหาทางจิต เหตุจากแรงกดดันให้เรียนหนัก

โรงพยาบาลจิตเวช Mai Huong สำรวจนักเรียนประถมและมัธยมต้นจำนวน 1,200 คนในกรุงฮานอย พบว่า 19.4% ของนักเรียนมีปัญหาทางจิต และส่วนใหญ่เป็นเพราะแรงกดดันให้เรียนหนักจากผู้ปกครอง ขณะที่นาง Tran Hong Hanh อาจารย์คณะจิตวิทยา มหาวิทยาลัยสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ฮานอย แนะนำว่าวิธีที่ดีที่สุดในการแก้ไขปัญหาคือพ่อแม่ต้องรับฟังลูก หาปัญหาให้เจอและร่วมมือกับลูกช่วยกันแก้ไข

บรรยากาศของการศึกษาในระดับประถมและมัธยมในเวียดนามส่วนใหญ่นอกจากจะสร้างความเครียดให้กับตัวนักเรียนแล้ว ในระหว่างประชุมผู้ปกครองนั้นเป็นอีกเหตุการณ์ที่นักเรียนหลายคนเปิดเผยกับโรงพยาบาลจิตเวชว่าสร้างความเครียดและกดดันเป็นอย่างมาก เนื่องจากครูมักประกาศผลการสอบขณะที่ผู้ปกครองนั่งอยู่ด้วย ซึ่งสำหรับเด็กที่มีผลการเรียนดีทุกอย่างย่อมราบรื่น แต่สำหรับเด็กที่เกรดไม่สู้ดีนักการประชุมผู้ปกครองนั้นมักจะสร้างฝันร้ายในชีวิต

อย่างไรก็ตาม มีหลายโรงเรียนในกรุงฮานอยพยายามแก้ปัญหาดังกล่าว หนึ่งในนั้นคือโรงเรียน Ban Mai ในเขต Ha Dong ที่เปลี่ยนวิธีการประชุมผู้ปกครองใหม่ ด้วยการให้เด็กทุกคนมีส่วนร่วม ทั้งการแสดง และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ที่สำคัญคือเด็กทุกคนจะได้มีโอกาสเล่าให้กับผู้ปกครองและเพื่อนๆ ฟังว่าพวกเขาทำอะไรสำเร็จแล้วบ้าง อะไรที่ยังไม่แล้วเสร็จ และตั้งความหวังไว้อย่างไรในเทอมหน้า ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าเด็กๆ มีความสุขมากเมื่อได้พูดเรื่องการเรียนของตน ส่วนผู้ปกครองก็มีความสุขที่ได้ฟังและเห็นพัฒนาการของลูกๆ

 

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Phnom Penh Post, 19/1/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: