พม่าปิดกั้นอินเทอร์เน็ตในยะไข่เข้าปี 2-นานสุดในโลก นักสิทธ์ชี้ทำปชช.เสี่ยง COVID-19 ยิ่งขึ้น

กองบรรณาธิการ TCIJ | 22 มิ.ย. 2563 | อ่านแล้ว 2589 ครั้ง

พม่าปิดกั้นอินเทอร์เน็ตในยะไข่เข้าปี 2-นานสุดในโลก นักสิทธ์ชี้ทำปชช.เสี่ยง COVID-19 ยิ่งขึ้น

นับตั้งแต่รัฐบาลพม่าสั่งปิดสัญญาณข้อมูลโทรศัพท์มือถือในหลายเมืองทั่วรัฐยะไข่และรัฐชินเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2562 ส่งผลให้เกิดความตื่นตระหนกต่อประชาชนที่ต้องการรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยเฉพาะในช่วงของการแพร่ระบาด COVID-19 ขณะที่องค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์เรียกร้องให้ยุติการปิดกั้นสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่กินเวลายาวนานที่สุดในโลกนี้ในทันที เพราะพลเมืองมีสิทธิ์ที่จะได้รับข้อมูลที่จำเป็นเพื่อความปลอดภัยในช่วงที่มีการระบาดทั่วโลก

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่รัฐบาลเผยเมื่อต้นเดือนมิถุนายนว่าการปิดสัญญาณอินเทอร์เน็ตจะยังดำเนินต่อเนื่องไปจนถึงอย่างน้อยวันที่ 1 สิงหาคม ใน 8 เมืองในรัฐยะไข่ เช่นเดียวกับที่บริษัทด้านโทรคมนาคมแจ้งว่าได้รับคำสั่งจากรัฐบาลให้ยังคงปิดกั้นอินเตอร์เน็ตในพื้นที่ดังกล่าวเพื่อป้องกันกิจกรรมผิดที่กฎหมาย

ขณะที่โรฮิงญากว่า 600,000 คนที่ยังอาศัยอยู่ในรัฐยะไข่ มีชีวิตอยู่ในลักษณะที่องค์การนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International) ระบุว่าเป็นการเลือกปฏิบัติแบ่งแยก และจำกัดเสรีภาพในการเคลื่อนไหว โดยชาวโรฮิงญารายหนึ่งที่อาศัยอยู่ในเมืองมรัคอู เผยว่าเขาต้องการรู้ข้อมูลเกี่ยวกับ COVID-19 สิ่งที่เกิดขึ้นกับคนพลัดถิ่นในเมืองซิตเว และสิ่งที่เกิดขึ้นในบังกลาเทศ แต่ก็ทำไม่ได้ 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Aljazeera, 21/6/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: