ชาวอินโดนีเซียแห่ซื้อของ-เดินทางกลับบ้าน ฉลองวันตรุษอีดิลฟิตรี

กองบรรณาธิการ TCIJ: 22 พ.ค. 2563 | อ่านแล้ว 1978 ครั้ง

ชาวอินโดนีเซียแห่ซื้อของ-เดินทางกลับบ้าน ฉลองวันตรุษอีดิลฟิตรี

แม้ว่ารัฐบาลอินโดนีเซียจะมีคำสั่งห้ามเดินทางกลับบ้านเกิดเพื่อฉลองวันตรุษอีดิลฟิตริ (วันฮารีรายอ) เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัส COVID-19 เพราะมีผู้เดินทางเป็นจำนวนมากในช่วงเวลานี้ของทุกปี แต่พบว่ายังมีผู้พยายามเดินทางกลับบ้านจำนวนไม่น้อยทั้งรถโดยสารสารธารณะและรถยนต์ส่วนตัว นอกจากนี้ยังพบว่ามีส่วนหนึ่งที่ใช้วิธีซ่อนตัวในที่เก็บกระเป๋าบนรถโดยสารขนาดใหญ่ บ้างก็ซ่อนตัวในรถบรรทุก เช่นเดียวกับตลาดใหญ่ในกรุงจาการ์ตาที่ประชาชนจำนวนมากมุ่งหาซื้อข้าวของฉลองวันฮารีรายอ

นอกจากนี้ร้านค้าในห้างและร้านค้าข้างถนนในอินโดนีเซียส่วนใหญ่มีลูกค้าหนาแน่นในช่วงก่อนวันตรุษ โดยพบว่าผู้คนไม่ได้สนใจรักษาระยะห่าง และบางคนไม่ได้สวมหน้ากากตามมาตรการสุขอนามัย แม้ว่าตลาดบางแห่งจะมีป้ายรณรงค์ให้ประชาชนใส่ใจปัญหาการระบาดของไวรัส COVID-19 ติดไว้ปากทางเข้าตลาดก็ตาม แม้จะมีรายงานว่าตำรวจได้เข้าไปควบคุมจัดระเบียบตลาดหลายแห่งที่มีคนหนาแน่น และตั้งข้อหาดำเนินคดีกับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดบางแห่งในความผิดฝ่าฝืนมาตรการควบคุมและป้องกันโรคระบาดแล้ว

อย่างไรก็ตามรัฐบาลอินโดนีเซียยืนยันว่าทางการยังคงจำกัดการเดินทางของประชาชน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด โดยกำหนดให้ผู้โดยสารต้องแสดงเหตุผลและความจำเป็นในการเดินทาง และผู้ที่เดินทางจะต้องมีสุขภาพแข็งแรงเท่านั้น แต่ยอมรับว่าในทางปฏิบัตินั้นไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมด ที่ผ่านมาอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อสะสมมากที่สุดประเทศหนึ่งในอาเซียน ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วกว่า 19,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตกว่า 1,200 คน มากที่สุดในเอเชียตะวันออก

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Free Malaysia Today, 21/5/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: