เวียดนามเตรียมผ่อนมาตรการล็อกดาวน์หลังไร้ผู้ติดเชื้อเพิ่ม 5 วันรวด-สายการบินจ่อคัมแบ็ค

กองบรรณาธิการ TCIJ: 22 เม.ย. 2563 | อ่านแล้ว 1918 ครั้ง

เวียดนามเตรียมผ่อนมาตรการล็อกดาวน์หลังไร้ผู้ติดเชื้อเพิ่ม 5 วันรวด-สายการบินจ่อคัมแบ็ค

นาย Nguyen Xuan Phucนายกรัฐมนตรี ของเวียดนาม แถลงถึงความเป็นไปได้ที่จะยกเลิกมาตรการเช้มงวดในการปิดเมือ รวมถึงงปิดประเทศแล้ว หลังจากที่ไม่มีจังหวัดใดของเวียดนามที่ถือว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการระบาดของ COVID-19 รวมถึงไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่มาเป็นเวลาเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว ขณะที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศเวียดนาม เผยเช่นเดียวกันว่าเที่ยวบินในประเทศจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในปลายสัปดาห์นี้ หากรัฐบาลวางแผนผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดเพิ่มเติม

ที่ผ่านมาเวียดนามมีรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ไม่ถึง 300 คนและไม่พบผู้เสียชีวิตจากโรค COVID-19 นับตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อเดือนมกราคม อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีเผยอีกว่าแม้จะมีมาตรการที่ผ่อนคลายในเร็วๆ นี้ แต่การดำเนินธุรกิจที่ไม่จำเป็นบางอย่างจะยังคงปิดต่อไปก่อน

"เราใช้วิธีการผสมผสานในการรับมือกับเชื้อไวรัสด้วยการกักตัวเพื่อดูอาการหมู่ของประชาชนหลายหมื่นคน รวมถึงทดสอบหาเชื้อไวรัส อย่างไรก็ตามยังมีบางพื้นที่ของเวียดนามที่จะยังคงใช้มาตรการล็อกดาวน์ต่อไป เช่นเมืองที่อยู่ชายแดนติดกับประเทศจีน และหมู่บ้านสองแห่งชานกรุงฮานอย" นาย Nguyen Xuan Phuc  กล่าว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: RT, 22/4/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: