ศาล รธน.สั่งยุบพรรคอนาคตใหม่-ตัดสิทธิ กก.บริหารพรรค 10 ปี

กองบรรณาธิการ TCIJ 21 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 1762 ครั้ง

ศาล รธน.สั่งยุบพรรคอนาคตใหม่-ตัดสิทธิ กก.บริหารพรรค 10 ปี

ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ผิดมาตรา 72 กรณีกู้เงิน 'ธนาธร' หัวหน้าพรรค 191.2 ล้านบาท พร้อมตัดสิทธิการเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคและห้ามจัดตั้งพรรคใหม่ เป็นเวลา 10 ปี นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่ง

21 ก.พ. 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่าศาลรัฐธรรมนูญเริ่มจากการอ่านคำวินิจฉัยว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจการพิจารณาในคดีนี้ และเห็นว่ากรณีคำร้องของคณะกรรมการเลือกตั้งนั้นชอบด้วยกฎหมาย โดยมองว่า เงินที่ไม่ได้มาตามกฎหมายระบุถือว่าได้มาโดยมิชอบ ตามกฎหมายมาตรา 62 และเงินกู้แม้ว่าจะเป็นรายได้ แต่เป็นรายรับของพรรคการเมือง โดยไม่มีการดำเนินการตามดอกเบี้ยทางการค้า ทำให้ถูกมองในเรื่องการแสวงหาผลประโยชน์ ครอบงำพรรคการเมืองได้

ศาลรัฐธรรมนูญยังระบุว่า การกู้เงิน ในกรณีพรรคอนาคตใหม่ซึ่งมีรายจ่ายมากกว่ารายได้ แถมเมื่อมีการกู้เงินจำนวน 191.2 ล้านบาท พรรคอนาคตใหม่ชำระเงินกู้ 14 ล้านบาท หลังจากกู้ไปได้เพียง 2 วัน จึงมองไปถึงประเด็นการกู้ ว่าจะเป็นการหลีกเลี่ยง หรือหลีกเลี่ยงกรณีการรับบริจาคที่อาจขัดต่อมาตรา 66 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีมติยุบพรรคอนาคตใหม่ ตามมาตรา 72 เนื่องจากหลีกเลี่ยงมาตรา 62 เรื่องของเงินที่ได้มา และมาตรา 66 เรื่องของเงินบริจาค ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: